15/01/2016 08:09 GMT+7

Cứu sống bé sơ sinh bị hẹp đường thở

BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)
BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)

TT - Bé sơ sinh N.T.H. được chuyển viện đến khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM vì suy hô hấp nặng.

Các bác sĩ khoa cấp cứu, khoa chẩn đoán hình ảnh, hồi sức, phòng mổ và êkip mổ khí quản - lồng ngực đã hội chẩn khẩn cấp và quyết định cần can thiệp phẫu thuật gấp cho bé do bị hẹp tắc khí quản bẩm sinh, khiến không khí không vào được phổi.

Ca mổ khẩn diễn ra trong năm giờ. Đúng như dự đoán, khí quản của bé gần bị tắc hoàn toàn ở 2/3 giữa và dưới. Các bác sĩ phẫu thuật đã xẻ chỗ hẹp, tái tạo lại đường thở mới cho bé bằng kỹ thuật trượt khí quản.

Đây là kỹ thuật khá phức tạp nhưng bù lại không cần sử dụng các vật liệu thay thế, khiến cho phản ứng dị ứng với mô ghép không có, việc hồi phục của khí quản nhanh hơn. Hiện bé bước vào hậu phẫu ngày 5 ổn định, uống được sữa, khỏi thở máy, vết mổ lành tốt.

BS Nguyễn Văn Lộc, phó khoa hồi sức, cho biết trường hợp này nếu không được phẫu thuật bé sẽ tử vong. Đây là bệnh nhi đầu tiên và nhỏ nhất từ trước đến nay tại bệnh viện được phẫu thuật tạo hình khí quản mà các bác sĩ phẫu thuật phải nhanh chóng đặt máy tim phổi nhân tạo trước khi bé bị ngưng tim.

Êkip phẫu thuật gồm BS Lê Toàn Thắng và BS Nguyễn Trần Việt Tánh nhận xét trường hợp của bé khá hi hữu và may mắn. Trên thế giới, việc can thiệp với những bệnh nhi nhỏ tuổi như vậy không hẳn lúc nào cũng thành công. Sự thành công này mở ra cơ hội lớn cho các bệnh nhi bị hẹp khí quản bẩm sinh (ngay cả ở lứa tuổi sơ sinh) mà trước đây không thể phẫu thuật cứu sống.

BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên