30/12/2015 19:18 GMT+7

Thay khớp ngón tay

BS NGUYỄN MINH QUÂN
BS NGUYỄN MINH QUÂN

TTO - Một phụ nữ 60 tuổi vừa được thay khớp ngón tay bằng silicone, có hạn sử dụng trong 10 triệu lần gấp duỗi.

Ngón tay được thay khớp - Ảnh: Hữu Khoa

Bà B.T.T.L, sinh năm 1955, bị đau khớp ngón tay trước đó. Ba tháng trước khi đi khám tại bệnh viện, bà L. bị va chạm mạnh vào khớp ngón tay làm sưng, đau và khó khăn trong việc gấp, duỗi khớp. Ngày 21-12, sau khi khám với chẩn đoán: thoái hóa liên đốt gần ngón IV, cứng khớp tay trái; bà L. được các bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Q. Thủ Đức, TP.HCM, chỉ định phẫu thuật thay khớp ngón tay. Ngày 28-12 bà L. xuất viện với tình trạng vết mổ tốt, ngón tay đã bắt đầu gấp, duỗi. Đây là trường hợp đầu tiên được Bệnh viện Q.Thủ Đức thay khớp ngón tay.

Bác sĩ Lê Hoàng Văn Hải  – Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Q.Thủ Đức - cho biết: khớp ngón tay giúp bàn tay cầm nắm, gấp duỗi được. Khi khớp bị hư, tay bị cứng, mất các chức năng cầm nắm cũng như khả năng lao động. Nguyên nhân gây ra tình trạng cứng khớp là do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, các bệnh lý viêm đa khớp dạng thấp… Chỉ định duy nhất là thay khớp.

Việc thay khớp phổ biến là thay khớp háng, khớp gối, khớp vai, tiếp theo sau là khớp vai, cổ chân, ngón tay, khủy… Phần lớn các loại khớp làm bằng chất liệu hợp kim và có thời hạn từ 15 – 20 năm. Riêng bà L, khớp ngón tay được thay bằng chất liệu silicone và có hạn sử dụng trong 10 triệu lần gấp duỗi. 

Trước đây, những bệnh nhân bị thoái hóa khớp ngón tay luôn chủ quan do còn chịu đựng được, ảnh hưởng đến lao động ít hơn so với thoái hóa khớp háng, khớp gối… nên không chịu đi phẫu thuật thay khớp, đến khi khớp hư hẳn  phải hàn khớp, làm khớp cứng lại, mất chức năng cầm nắm, mất thẩm mỹ.

Bác sĩ Lê Hoàng Văn Hải cũng lưu ý dù kỹ thuật này có ưu điểm lớn là giúp bệnh nhân phục hồi được khả năng lao động và thẩm mỹ tốt nhưng chi phí còn khá cao, chưa được Bảo hiểm y tế chi trả.

BS NGUYỄN MINH QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên