14/12/2015 11:43 GMT+7

​Uống rượu pha methanol, 19 người Campuchia thiệt mạng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một loại rượu pha quá nhiều methanol đã làm ít nhất 19 người thiệt mạng và 172 người khác phải nhập viện tại vùng đông bắc Campuchia.

Một phụ nữ Campuchia chiết rượu vào chai để bán tại Phnom Penh - Ảnh: Bangkok Post
Một phụ nữ Campuchia chiết rượu vào chai để bán tại Phnom Penh - Ảnh: Bangkok Post

Theo AFP, Bộ y tế Campuchia cho biết các xét nghiệm cho thấy những trường hợp tử vong đều do uống phải loại rượu gạo có pha quá nhiều methanol.

Chính quyền tỉnh Kratie, Campuchia là nơi xảy ra sự việc đã phát lệnh yêu cầu tất cả các lò nấu rượu và những cơ sở bán rượu gạo tạm ngừng hoạt động.

Các kết quả xét nghiệm của Bộ y tế cho thấy một số loại rượu liên quan tới ít nhất 5 vụ ngộ độc rượu khác nhau đều chứa tới 12% methanol. Trong khi đó mức độ bình thường chỉ khoảng  0,15% methanol.

Ngày 13-12, Bộ Y tế Campuchia ra thông báo đang điều tra vụ việc nhưng chưa bắt giữ đối tượng nào liên quan.

Bộ trưởng y tế Mam Bunheng khuyến cáo người dân ngay lập tức dừng việc tiêu thụ các loại rượu gạo và rượu thảo dược do các xưởng nấu rượu không phép tại địa phương sản xuất.

Bộ Y tế Campuchia cũng nói đang hợp tác với các đối tác nước ngoài, trong đó có Tổ chức Y tế thế giới, để siết chặt thêm vấn đề an toàn thực phẩm tại quốc gia này.

Sáu trong số những ca tử vong trước đó nói nguyên nhân do ăn phải thịt chó dại, tuy nhiên các xét nghiệm sau đó của Bộ y tế Campuchia phát hiện rượu độc mới là nguyên nhân gây tử vong.

Người dân Campuchia thường có thói quen uống rượu gạo do người dân địa phương tự chưng cất. Loại rượu này thường có giá rẻ, song khá nguy hiểm vì không được pha chế đúng quy cách.

Các trường hợp tử vong vì ngộ độc rượu khá nhiều, nhưng hiếm khi xảy ra với quy mô lớn như sự việc vừa qua.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên