26/11/2015 08:29 GMT+7

Không nên ép cân bằng HCG

DS LÊ KIM PHỤNG
DS LÊ KIM PHỤNG

TT - Khoảng giữa năm 2015, nhiều bài báo và tạp chí nước ngoài đăng tải những tin tức “đáng báo động” về việc sử dụng kích thích tố HCG... đã cho thấy những nguy hiểm tiềm ẩn sau phương pháp giảm cân này.

Tuy nhiên, với một số người có ý tưởng làm giảm cân nhanh (Tuổi Trẻ ngày 11-11) vẫn tin tưởng và áp dụng theo phương pháp tiêm chích HCG dù không hợp pháp.

Những tác dụng phụ xấu

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt HCG để điều trị các cặp vợ chồng vô sinh vì nó kích thích sự rụng trứng ở phụ nữ và làm tăng số lượng tinh trùng ở nam giới.

Vào khoảng thập niên 1950, theo lý luận của A.T.W. Simeons - nhà nội tiết học người Anh, nhận thấy khi dùng HCG điều trị cho những người vô sinh thì nó lại có tác dụng làm giảm cơn thèm ăn và điều chỉnh lượng chất béo nên có thể tốt cho người béo phì. Nhưng khi nghiên cứu kết quả cho thấy HCG không có hiệu quả gì hơn so với giả dược mà còn xuất hiện nhiều tiềm năng nguy hiểm cho sức khỏe.

HCG có thể gây ra các cục máu đông, đau tại chỗ tiêm, tê, ngứa ran, lú lẫn, chuột rút, phát ban, táo bón, rụng tóc, chóng mặt và nhức đầu. Phụ nữ dùng thuốc có thể bị hội chứng quá kích buồng trứng, rối loạn khả năng tư duy, đe dọa tính mạng xảy ra sau các chu kỳ điều trị đầu tiên. Các triệu chứng gồm đau vùng chậu, tay hoặc chân bị sưng, đau bụng hoặc sưng tấy, khó thở, tăng cân và các vấn đề tiêu hóa.

Theo người phát ngôn của FDA, năm 2011 tờ New York Times đưa tin một bệnh nhân theo chế độ giảm cân bằng HCG đã nhập viện do thuyên tắc phổi. FDA quy định trên nhãn thuốc chỉ ghi những tác dụng công dụng chính, còn những tác dụng trị liệu phụ phát sinh không được ghi, do đó bác sĩ phải cân nhắc khi ghi toa, điều này cũng nhằm mục đích cảnh báo người dùng HCG cho điều trị giảm cân cũng như nhiều loại thuốc có nguy cơ gây nguy hiểm cho người dùng.

Nguy cơ từ chế độ ăn uống

Theo liệu pháp chích HCG, người muốn giảm cân phải theo chế độ ăn uống “khắc nghiệt”, do đó họ không chỉ có nguy cơ bị các tác dụng phụ thông thường gây ra bởi các hormone mà còn có nguy cơ bị tác dụng phụ từ chế độ ăn uống. Công thức giảm cân từ việc chích HCG gồm luôn việc ăn uống theo thực đơn làm sao để chỉ có 500 - 550 calo/ngày (tối thiểu 3 - 7 tuần).

Trong khi đó, nếu bắt buộc phải ăn ít hơn 800 calo/ngày cần có sự giám sát của nhân viên y tế bởi các tác dụng phụ trên tim mạch có thể xảy ra.

Tiến sĩ Scott M. Blyer, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở TP New York, đã khuyên bệnh nhân nếu đồng ý áp dụng theo chế độ giảm cân bằng HCG, cần xét nghiệm để xác định trái tim của họ không có vấn đề gì vì nguy cơ loạn nhịp tim hoặc tim đập nhanh là rất lớn. Bên cạnh vấn đề suy tim, sỏi mật cũng được hình thành với tỉ lệ 12 - 25%.

Tuyệt đối không áp dụng phương pháp này cho trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, và bất cứ ai đang có bất kỳ yếu tố bệnh lý nào.

DS LÊ KIM PHỤNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: HCG hormon hCG giảm cân