24/11/2015 15:26 GMT+7

​Nóng bức bất thường khiến sốt xuất huyết gia tăng tại Hà Nội

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Thời tiết hiện nay tại Hà Nội vẫn nóng bức như mùa hè, mưa nhiều là yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển...

Đây cũng là lý do khiến tình hình sốt xuất huyết tại Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp, chưa thể nói đã khống chế được sốt xuất huyết - ông Hoàng Đức Hạnh, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết như vậy tại hội nghị giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức về công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Ông Hoàng Đức Hạnh, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết thời tiết bất thường nóng bức, mưa nhiều tại Hà Nội là điều kiện thuận lợi cho dịch sốt xuất huyết gia tăng

Theo ông Hạnh, tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp. Tính đến ngày 24-11, toàn thành phố ghi nhận 10.447 trường hợp mắc sốt xuất huyết, chưa có trường hợp nào tử vong.

“Bệnh nhân sốt xuất huyết được ghi nhận rải rác từ đầu năm, nhưng tăng cao vào các tháng 8, 9, 10. Bệnh nhân phân bố tất cả các quận, huyện, thị xã nhưng tập trung chủ yếu ở các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Hoàng Mai và huyện Thanh Trì. Chỉ riêng 5 quận, huyện này đã chiếm tới 64,4% số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết” - ông Hạnh cho hay.

Cũng theo ông Hạnh, trong số những ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội, hiện tại có trên 9.600 trường hợp mắc đã khỏi hoàn toàn, chiếm 92,4%.

“Đỉnh điểm sốt xuất huyết thường rơi vào tháng 10 và 11, dù sốt xuất huyết có dấu hiệu chững lại nhưng số ca mắc sốt xuất huyết vẫn còn cao. Với điều kiện bất lợi về môi trường như hiện nay, thời tiết nóng bức, mưa nhiều như thế này thì chưa thể nói là tiêu diệt được sốt xuất huyết” -  ông Hạnh nói.

Ông Hạnh cho biết trước những diễn biến bất thường về thời tiết, nhiều tháng qua Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp về phòng chống sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, ông Hạnh cho rằng thành phố Hà Nội từng đặt vấn đề “tại sao đã làm các giải pháp mà sốt xuất huyết vẫn gia tăng. Đến khi tổ chức các hội thảo, đánh giá nguyên nhân cho thấy có việc các hộ gia đình không hợp tác về việc phun hóa chất phòng chống muỗi. Vì vậy, mới chỉ có khoảng 50-60% hộ gia đình được phun hóa chất phòng dịch”.

Trước câu hỏi bao giờ Hà Nội khống chế được dịch sốt xuất huyết, ông Hạnh cho biết Hà Nội đang triển khai tổng thể các giải pháp.

"Việc phòng chống dịch sốt xuất huyết không bao giờ được chủ quan. Thời tiết vẫn có những diễn biến bất thường bởi hiện tượng EL Nino nóng bức, mưa nhiều, thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Chúng tôi vẫn đang triển khai quyết liệt các giải pháp, dự kiến sang tháng 12-2015 có thể khống chế được sốt xuất huyết” - ông Hạnh cho biết.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên