13/11/2015 12:09 GMT+7

Ung thư tuyến giáp dạng nhú có thể trị khỏi

BS. Trương Dạ Uyên- Chuyên Khoa Nội Tiết- BV Hoàn Mỹ Sài Gòn.
BS. Trương Dạ Uyên- Chuyên Khoa Nội Tiết- BV Hoàn Mỹ Sài Gòn.

TTO - Mẹ em năm nay 42 tuổi, vừa đi siêu âm tuyến giáp, Có kết quả là: eo giáp lệch (T) có nhân echo kém, giới hạn không rõ, không vôi d= 6x6mm.

Điều trị bệnh nhân tuyến giáp

Ngoài ra, mẹ em cũng đã đi xét nghiệm FNA, có kết quả là: hiện diện màu hồng và vài đám tế bào tuyến giáp có biến đổi nhân, tuy nhiên không rõ cấu trúc. Chuẩn đoán: nghi ngờ Carcinom dạng nhú tuyến giáp. (suspicious for papillary thyroid carcinoma) (bethesda : nhóm V). Chẩn đoán lâm sàng: không điển hình lành tính.   

Vậy xin bác sĩ tư vấn cho em bệnh mẹ em có nguy hiểm không và cách cũng như nơi chữa trị nếu cần. Em xin cảm ơn. Vy Huynh

 

- Tư vấn của Phòng mạch online:

Qua mô tả, mẹ em 42 tuổi tình cờ khám phát hiện có một nhân rất nhỏ 6mm ở vùng eo giáp lệch trái. Tuy nhiên, không may là kết quả chọc hút tế bào nhân giáp bằng kim nhỏ nghi ngờ tổn thương ác tính (suspiciuos for papilary thyroid carcinoma)!

Trong tình huống như vậy các khuyến cáo của các hiệp hội về tuyến giáp trên thế giới cũng khuyên bệnh nhân nên phẫu thuật. Sau cuộc mổ, phẫu thuật viên sẽ gởi nhân giáp đi làm giải phẫu bệnh lại. Lúc này kết quả sẽ chính xác về bệnh của mẹ em chứ không còn là nghi ngờ nữa.

Có hai tình huống có thể gặp: Nếu nhân giáp lành tính, thì tiếp tục điều trị nội khoa sau mổ để bù hormon giáp.

Nếu nhân giáp ác tính thì sẽ có kế hoạch điều trị xạ trị bổ sung trong một số trường hợp và uống bù hormon giáp suốt đời.

Do đó, em nên khuyên mẹ đến gặp BS chuyên về phẫu thuật tuyến giáp để tư vấn phẫu thuật và theo dõi tiếp tục sau mổ ở. Vì em và mẹ nên biết, ung thư tuyến giáp dạng nhú đi nữa, cũng may mắn nằm trong nhóm có thể điều trị khỏi được em nhé! Các BV có thể phẫu thuật bệnh tuyến giáp tại TPHCM rất nhiều: BV Ung Bướu, BV Chợ Rẫy, BV Đại Học Y Dược HCM, BV 115, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn....

Chúc mẹ em an tâm điều trị.

Thân mến,

 

BS. Trương Dạ Uyên- Chuyên Khoa Nội Tiết- BV Hoàn Mỹ Sài Gòn.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên