29/10/2015 08:05 GMT+7

Mẹ đắp lá chữa nhọt, con bị nhiễm trùng huyết

QUỲNH LIÊN
QUỲNH LIÊN

TT - Các bác sĩ Bệnh viện Nhi T.Ư vừa cứu một bé trai 18 tháng tuổi bị sốc nhiễm trùng nặng. Đó là bé V.Q.V., ở Sín Mần, Hà Giang.

Bé V. sốt trong suốt 10 ngày, mông trái có nhọt. Mẹ bé thấy vậy đã chọc vỡ nhọt rồi lấy lá giã ra đắp. Sau hai ngày, nhọt sưng to, còn bé V. bị sốt cao li bì, gia đình vội đưa đến bệnh viện tỉnh.

Bé V. được chẩn đoán bị apxe hoại tử vùng mông trái, sốc nhiễm trùng nặng, nên đã được chuyển lên Bệnh viện Nhi T.Ư.

Tại đây, các bác sĩ cho chống sốc, dùng thuốc kháng sinh, truyền dịch, truyền máu và rạch dẫn lưu mủ ở vùng mông do apxe. Tuy nhiên da ở vùng mông và đùi trái của bé tiếp tục hoại tử, các bác sĩ đã hai lần mổ cắt lọc phần hoại tử.

Theo các bác sĩ tại khoa chỉnh hình Bệnh viện Nhi T.Ư, hiện vết mổ của bé V. tạm thời ổn định nhưng vẫn điều trị kháng sinh, chống nhiễm trùng và chờ ghép da. Nếu thuận lợi, khoảng một tháng sau bé có thể xuất viện và bảo toàn khả năng vận động.

Mỗi tháng khoa chỉnh hình Bệnh viện Nhi T.Ư tiếp nhận 1 - 2 trẻ bị viêm tấy, apxe do trước đó gia đình tự ý đắp lá, đắp cao vào những chỗ bị thương.

Trong số này, không ít trẻ đến viện muộn trong tình trạng nhiễm trùng huyết, bị hoại tử, phải cắt bỏ chân hay tay.

Do đó, khuyến cáo phụ huynh không nên tự ý đắp lá, đắp các loại thuốc không rõ nguồn gốc khi trẻ bị thương, lên nhọt, chọc vỡ nhọt... mà cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được xử lý đúng cách.

QUỲNH LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên