23/10/2015 18:11 GMT+7

Phân biệt đa nang buồng trứng và u buồng trứng

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN -Giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN -Giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM

TTO - Em năm nay 21 tuổi. Có kinh từ năm 19 tuổi nhưng chỉ có trong 8 tháng đầu. Em siêu âm bụng và chẩn đoán là đa nang buồng trứng. Uống thuốc thì kinh nguyệt xuất hiện, không uống thì không có.

Bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan

Em ngưng thuốc và không có kinh một năm. Gần đây thỉnh thoảng đau bụng dưới và vùng chậu có khối u nhỏ. Có phải em bị u nang buồng trứng không? Em chưa có gia đình, vậy khám bằng siêu âm hay phải khám bằng đầu dò? Mong bác sĩ tư vấn. (Uyen Pham) 

- Tư vấn của Phòng mạch online:

Hội chứng buồng trứng đa nang là một rối loạn nội tiết thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Biểu hiện của hội chứng buồng trứng đa nang là rối loạn kinh nguyệt hay vô kinh, siêu âm thấy 2 buồng trứng có nhiều nang nhỏ và biểu hiện của tăng nội tiết tố nam như rậm lông, béo phì, mụn mặt. 

Vấn đề chính của hội chứng buồng trứng đa nang là buồng trứng không phóng noãn làm cho bệnh nhân không có kinh và không có con.

Hội chứng buồng trứng đa nang không phải là u buồng trứng. U buồng trứng thường là một khối u thực thể, siêu âm chỉ thấy ở một vùng của buồng trứng.

Xử trí của 2 bệnh lý cũng khác nhau. Đối với u buồng trứng thực thể, người phụ nữ cần được phẫu thuật bóc u để chẩn đoán u lành hay ác.

Đối với hội chứng buồng trứng đa nang, điều trị tùy theo triệu chứng than phiền chính của người phụ nữ, ví dụ, người phụ nữ bị vô kinh, có thể dùng thuốc nội tiết để có kinh lại, hay người phụ nữ bị vô sinh do không phóng noãn thì cần dùng thuốc gây phóng noãn giúp tăng khả năng có thai.

Em chưa lập gia đình thì vẫn đến bác sĩ phụ khoa khám được, thông thường, em sẽ được siêu âm ngã bụng hay bằng đầu dò trực tràng.

 

 

* Em năm nay 28 tuổi, cách đây 2 năm đã 2 lần có thai nhưng đến 5-6 tuần đều bị sảy tự nhiên. Lần này, em có thai được 7 tuần. Cách đây 1 tuần, em bị ra vài giọt máu đỏ, đến bác sĩ siêu âm và khám thì nói không sao, cho đặt 1 viên thuốc và uống ultrogan + vitamin E.

Kết quả siêu âm lúc này là: có 1 thai sống trong lòng tử cung #6 tuần, crl = 4mm, yosack (+), phôi thai (+), tim thai (+). Sau khi uống hết 7 ngày thuốc, trong người em hoàn toàn bình thường, không đau bụng, không ra huyết, đến tái khám thì bác sĩ siêu âm lại nói rằng chắc dưỡng không được vì sau 1 tuần mà nó vẫn vậy không phát triển, rồi cho em thêm 1 tuần uống nữa. Giờ em rất lo, liệu sau 1 tuần nữa, tỉ lệ thai giữ được khoảng bao nhiêu? Trong 1 tuần này em phải làm gì? Chế độ dinh dưỡng thế nào (vì khoảng 10 ngày nay, em ăn gì vào là dạ dày rất đau, có khi nôn hết)?

-  Thai khoảng 7 tuần thì trên siêu âm, chiều dài đầu mông (CRL) của một thai 7 tuần dao động từ 8-11mm. Trường hợp của em như vậy là sự phát triển của thai chậm, kích thước của thai nhỏ hơn tuổi thai. Có 2 khả năng diễn tiến của thai tiếp tục như sau: một là thai tiếp tục phát triển tương đương tuổi thai, hai là thai ngưng phát triển và diễn tiến thành thai lưu.

Không có cách gì thay đổi được sự phát triển của thai trong lúc này vì thai chậm phát triển hay thai lưu chủ yếu do bản thân phôi thai có vấn đề bất thường. Bác sĩ đã cho em dùng nội tiết hỗ trợ thai, cứ tiếp tục dùng và kiểm tra lại tình trạng thai sau 1 tuần. Việc bị nôn và ăn uống kém trong 3 tháng đầu thai kỳ là do nghén. Nếu không thể ăn uống được, em có thể đến bác sĩ sản khoa để được dùng thuốc giảm nghén.

 

 

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN -Giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên