05/10/2015 10:20 GMT+7

Chưa có chứng minh cơm rượu trị bệnh tim

MINH HUYỀN - NGỌC LOAN
MINH HUYỀN - NGỌC LOAN

TT - Một quảng cáo trên mạng về một nghiên cứu khoa học cho rằng cơm rượu là một thần dược trị bệnh tim và ngăn ngừa đột quỵ rất hiệu quả.

Công trình nghiên cứu đó không hề biết là của ai, có từ bao giờ, dù vậy, một số người vẫn truyền nhau mua về sử dụng.

Chị Nguyễn Bạch Hải Hồng (Q.1, TP.HCM) thường ăn cơm rượu kể: “Tôi có tiền sử bệnh tim. Nghe bạn tập thể dục ở công viên mách món ăn truyền thống có tác dụng tốt. Kỳ thực công dụng tôi không thể biết hiệu quả tới đâu nhưng ăn mỗi ngày tôi lâm vào tình trạng say say, lâng lâng, cả ngày uể oải, không tỉnh táo”.

Gặp một khách hàng đang mua cơm rượu trên đường Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), ông cho hay: “Tôi nghe trên mạng các bạn trẻ truyền tai nhau công dụng phòng chống các bệnh tim mạch và đột quỵ thì mua về ăn. Tuổi cao nên tôi cũng phòng trường hợp bị đột quỵ”.

Trong khi đó, một người bán cơm rượu trên đường Nguyễn Tri Phương (Q.10, TP.HCM) cũng không rõ thực hư thế nào: “Cơm rượu của chỗ tôi dạo gần đây bán chạy. Nghe người mua rỉ tai nhau ăn cơm rượu chữa trị bệnh tim tôi mới biết đó chứ. Người mua nhiều thì tôi bán nhiều thôi”.

Theo bác sĩ Trần Viết Hoàng - chủ nhiệm khoa y học cổ truyền Bệnh viện Quân y 175, TP.HCM, cơm rượu bổ sung một số loại vitamin, giúp tăng sức co bóp cơ tim, giúp máu lưu thông tốt, đặc biệt tốt cho việc kích thích tiêu hóa.

Với những người tim mạch bình thường, không bệnh tiêu hóa, đại tràng, dạ dày thì dùng cơm rượu vẫn tốt. Tuy nhiên, dùng nhiều quá cũng giống như uống rượu, dễ dẫn đến các bệnh về đại tràng, dạ dày.

“Đến nay, để nói cơm rượu tốt cho tim mạch hay không, tốt đến mức nào, phòng đột quỵ hay không thì chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh. Rượu vang tốt cho tim mạch, mỗi ngày uống một ít rất có lợi, tuy nhiên không thể từ rượu vang suy ra cơm rượu được” - bác sĩ Hoàng cho biết.

Một vấn đề quan trọng là cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của cơm rượu, phải biết về chất lượng men, chất lượng gạo. Trong khi đó chẳng có tiêu chuẩn nào kiểm định chất lượng của cơm rượu bán ngoài đường.

Cơm rượu được làm từ cơm, có thể nấu từ gạo thường hoặc gạo nếp rồi ủ với men. Có thể coi cơm rượu là một loại rượu nhẹ. Theo phong tục, cơm rượu thường được dùng trong Tết Đoan ngọ (5-5 âm lịch) với ý nghĩa diệt sâu bọ nhưng không phải là món ăn hằng ngày.

MINH HUYỀN - NGỌC LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cơm rượu bệnh tim