22/09/2015 11:14 GMT+7

Hãng dược Mỹ gây bão khi tăng giá thuốc 5.000%

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Giám đốc điều hành (CEO) Hãng dược Turing (Mỹ) Martin Shkreli ngày 21-9 lên tiếng bảo vệ quyết định tăng 5.000% giá một loại thuốc chữa ký sinh trùng mà các bệnh nhân AIDS thường dùng.

Daraprim hiện bán với giá 750 USD bất chấp chi phí sản xuất chỉ tốn 1 USD Ảnh: Thinkstock
Daraprim hiện bán với giá 750 USD bất chấp chi phí sản xuất chỉ tốn 1 USD - Ảnh: Thinkstock

Hãng Turing đã tăng giá loại thuốc Daraprim từ 13,5 USD lên 750 USD sau khi giành được bản quyền sản xuất thuốc từ tháng 8-2015.

Nói về quyết định tăng giá loại thuốc chỉ tốn 1 USD để sản xuất này, ông Shkreli cho biết công ty sẽ dùng số tiền lời trong việc bán Daraprim để nghiên cứu thêm các cách điều trị mới.

BBC cho biết Daraprim là loại thuốc chữa bệnh nhiễm ký sinh trùng thường ảnh hưởng đến những người có hệ miễn dịch kém.

Trong khi đó Tổ chức Các bệnh truyền nhiễm xã hội Mỹ, Hiệp hội Y khoa HIV và các tổ chức chăm sóc sức khỏe khác đã viết một bức thư ngỏ gởi cho Hãng dược Turing yêu cầu hãng này xem xét lại quyết định trên.

"Chi phí này thật bất hợp lý đối với những bệnh nhân dễ bị tổn thương đang cần dùng đến loại thuốc này và là không bền vững đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe" - nhóm trên tuyên bố.

Tại Phố Wall, cổ phiếu của các công ty sinh học và dược phẩm Mỹ rớt giá trong ngày 21-9 khi ứng cử viên triển vọng Đảng Dân chủ Hillary Clinton tuyên bố trên Twitter rằng bà sẽ nhanh chóng hành động chống lại việc bán thuốc với giá cắt cổ.

"Giá cắt cổ như thế này trong thị trường thuốc đặc trị là vô nhân đạo" - bà Clinton nhắm đến Daraprim cho biết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên