08/09/2015 09:21 GMT+7

​Ngân hàng tinh trùng Anh đỏ mắt tìm người hiến tặng

DUY LINH
DUY LINH

TT - Một năm sau ngày mở cửa, ngân hàng tinh trùng quốc gia của Anh chỉ tiếp nhận được... chín lượt đăng ký hiến tặng.

Ngân hàng tinh trùng quốc gia của Anh đặt ở Bệnh viện Phụ nữ tại Birmingham Ảnh: AFP
Ngân hàng tinh trùng quốc gia của Anh đặt ở Bệnh viện Phụ nữ tại Birmingham - Ảnh: AFP

BBC dẫn lời bà Laura Witjens - giám đốc điều hành ngân hàng tinh trùng - cho biết tình trạng hiếm người hiến tặng là do sự thay đổi quy định trong luật pháp Anh.

Theo đó, những người hiến tặng sẽ không được phép giấu tên như trước. Thêm vào đó, mọi đứa trẻ được sinh ra từ tinh trùng hoặc trứng do người khác hiến tặng kể từ năm 2005 về sau có quyền được biết tên thật của “bố” hoặc “mẹ” khi đủ 18 tuổi.

Mặc dù chỉ có chín người hiến tặng tinh trùng, song đối với bà Witjens, con số này thật sự có ý nghĩa lớn. “Chín người hiến tặng trong thời điểm này có thể giúp được 90 gia đình, và từ 90 gia đình đó sẽ có thêm nhiều thế hệ nữa chào đời” - bà Witjens nói.

Tuy nhiên, cũng theo bà Witjens, cần phải có một chiến dịch kêu gọi và tăng số lượng người hiến tặng trong thời gian tới bằng cách thúc đẩy niềm tự hào và trách nhiệm của nam giới.

Thông qua hình ảnh các siêu anh hùng, chiến dịch mà bà Witjens đề xuất muốn gửi một thông điệp rằng mỗi người đàn ông khi đi hiến tặng là họ đang làm một việc tốt đẹp cho thế giới.

Bà Witjens hóm hỉnh: “Nếu bây giờ tôi nói: “Này các ông, hãy chứng minh giá trị của mình đi, hãy cho tôi thấy các bạn tốt như thế nào” thì y như rằng sau đó tôi sẽ có thêm hàng trăm người hiến tặng”.

Lạc quan và hi vọng là vậy, song bà Witjens thừa nhận nếu chiến dịch được triển khai, sẽ phải mất ít nhất năm năm nữa ngân hàng mới có đủ số người hiến tặng. 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên