07/09/2015 08:30 GMT+7

Một bệnh nhân chạy thận sắp làm mẹ

LAN ANH
LAN ANH

TT - Chị Hoàng Ngọc Y., 31 tuổi, ở Hà Nội, đã mang thai được gần 31 tuần, là bệnh nhân chạy thận đầu tiên ở VN giữ thai được đến gần tuần thứ 31 thành công.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng - trưởng khoa thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai - cho hay chị Y. chạy thận nhân tạo từ năm 2008. Thời điểm đó chị mới cưới, vừa phát hiện mang thai lần đầu và đồng thời suy thận mãn đến mức phải chạy thận nhân tạo. Thai bị hư, chị Y. đã chạy thận từ đó đến nay.

Khoảng tháng 4-2015, chị Y. được phát hiện mang thai 15 tuần. Khao khát có một đứa con, vợ chồng chị Y. cùng cha mẹ đôi bên có thư gửi Bệnh viện Bạch Mai đề nghị được hỗ trợ để có thể giữ và sinh bé.

“Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong tám năm gần đây thế giới có 52 bệnh nhân thận nhân tạo mang thai, nhưng chỉ có 23 bé ra đời và trên 10/23 bé nuôi được, không có khuyết tật gì về thể chất và phát triển.

Một trong những vấn đề của bệnh nhân thận nhân tạo là không thể đi tiểu được, sau ca chạy thận lượng nước trong cơ thể sẽ tăng dần, rút lượng nước này ở mức độ nào là phù hợp nhất thì người bình thường sẽ dễ dàng tính được, nhưng thai phụ thì mỗi ngày trọng lượng cơ thể, nước ối, trọng lượng bé sơ sinh đều thay đổi” - bác sĩ Dũng cho biết.

Sau khi được phát hiện đã mang thai, chị Y. được chuyển vào điều trị nội trú cùng lúc tại hai khoa thận nhân tạo và sản ở Bệnh viện Bạch Mai. Lịch chạy thận của chị từ 3 buổi/tuần tăng lên 6 buổi/tuần.

Cùng lúc chị phải điều trị bằng năm loại thuốc mà yêu cầu khi kê đơn phải vừa an toàn đối với bệnh nhân, vừa không được ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Để đảm bảo an toàn cho thai nhi, các bác sĩ phải luôn đảm bảo độ pH máu ở chỉ số phù hợp, nếu không sẽ gây nguy cơ sẩy thai. Loại dịch lọc thận của chị Y. cũng được đặt riêng.

Theo một bác sĩ sản khoa Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ đang tiếp tục cầm cự, cố để em bé ở thêm trong bụng mẹ ngày nào hay ngày ấy, tốt nhất là đến tuần thứ 34 của thai kỳ và nếu không an toàn, bé sẽ được sinh bằng phương pháp mổ khi 32 tuần.

Em bé phát triển khá tốt dù có nhỏ hơn so với các bé khác, thời điểm gần nhất đã đạt khoảng 1,2kg.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên