04/09/2015 15:08 GMT+7

Tập thể thao thế nào cho tốt?

MINH HUYỀN ghi
MINH HUYỀN ghi

TT - Sau ý kiến “Tập thể thao để 
lắng nghe cơ thể tốt hơn”, xin mời bạn đọc cùng tham khảo những lời tư vấn của bác sĩ Tô Minh Châu (tổng thư ký Hội Y học thể thao TP.HCM) về việc nên tập luyện thể thao thế 
nào cho phù hợp.

Tập võ có thể đem đến sự dẻo dai cho cơ thể - Ảnh: Hữu Khoa

Đối với việc tập thể dục ở nơi công cộng (như công viên, vườn hoa và quảng trường...) phải đảm bảo các điều kiện cơ bản.

Không gian mở, thoáng đãng và phù hợp với từng môn luyện tập. Môi trường trong lành, nhiều cây xanh. Ở mỗi loại hình luyện tập nên có người hướng dẫn về phương pháp, chọn lựa dụng cụ, trang phục phù hợp.

Hiện có khá nhiều trường hợp chấn thương do luyện tập không đúng cách ở các nơi công cộng. Trong quá trình tập luyện, cần người giám sát (bác sĩ, huấn luyện viên) về thể trạng, chế độ dinh dưỡng.

Khi luyện tập, nếu có cơn đau nhức, mệt tim, người tập nên tìm đến bác sĩ chuyên về y học thể thao để được tư vấn kịp thời, tránh để xảy ra chấn thương nghiêm trọng rồi mới tìm đến bác sĩ.

Không nên truyền tai nhau những phương pháp tự chữa bệnh tại nhà hoặc tự mua thuốc về uống mà không có chỉ dẫn.

Luyện tập thể thao nói chung có tác dụng nâng cao vận động thể chất, cải thiện chỉ số nội tiết bên trong cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch và phòng tránh bệnh tật.

Ngoài ra, mặt tinh thần cũng cải thiện rõ rệt. Trong khi luyện tập, mọi người có thể giao lưu, chia sẻ với nhau về cuộc sống, có thêm nhiều bạn bè. Qua đó, người tập giảm đi những căng thẳng, giải tỏa ưu phiền và có thêm niềm vui.

Việc luyện tập ở đâu là tùy sở thích và điều kiện của mỗi người. Quan trọng, người tập phải chọn được môn thể thao yêu thích, phù hợp với độ tuổi và được hướng dẫn bài bản, đúng kỹ thuật.

Bác sĩ TÔ MINH CHÂU 
(tổng thư ký Hội Y học thể thao TP.HCM)

MINH HUYỀN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên