03/09/2015 09:56 GMT+7

61 trẻ sơ sinh tử vong bất thường, dân Ấn Độ biểu tình

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Chỉ trong vòng hai tuần tại Bệnh viện Shishu Bhawan, bang Odisha, Ấn Độ xảy ra 61 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong. Biểu tình nổ ra khiến nhà chức trách phải mở cuộc điều tra.

Một trẻ sơ sinh đang được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Ấn Độ - Ảnh: AP

Người đứng đầu ngành y tế bang Atanu S. Nayak cho biết đến nay đã có năm nhân viên bệnh viện bị đình chỉ công tác, với ba người đang bị điều tra hình sự.

"Một cuộc điều tra sơ bộ thấy (nhân viên bệnh viện) đã lơ là trách nhiệm dẫn đến các ca tử vong", ông Nayak nói, tuy nhiên không cho biết thông tin chi tiết về nguyên nhân các ca tử vong.

Theo Reuters ngày 2-9, nhiều cuộc biểu tình phản đối đã nổ ra bên ngoài các bệnh viện nhà nước trên khắp Odisha. Người biểu tình, trong đó có nhiều thành viên đảng đối lập, đã vẫy cờ và hô to khẩu hiệu chống lại các quan chức chính quyền bang.

"Nhiều trẻ sơ sinh tử vong nhưng thủ hiến bang vẫn chưa tới bệnh viện thăm hỏi, tìm hiểu", một người biểu tình tên Samir Mohanty nói.

Phía các bác sĩ đổ lỗi các ca tử vong là do bệnh viện quá tải chứ không phải sơ suất.

Niranjan Mohanty - một quan chức cấp cao tại bệnh viện - nói họ bị quá tải trầm trọng, phải điều trị cho 50 bệnh nhân bệnh nặng và tới 500 bệnh nhân ngoại trú mỗi ngày.

Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Hệ thống y tế công cộng của nước này luôn trong tình trạng thiếu thốn - kể cả cơ sở vật chất và nhân sự.

Năm ngoái, ít nhất 15 phụ nữ đã thiệt mạng và hàng trăm người phải nhập viện sau khi phẫu thuật triệt sản ở bang Chhattisgarh. Năm 2013, nước này ghi nhận hơn 1 triệu trường hợp trẻ tử vong khi chưa được 5 tuổi và 50.000 trường hợp phụ nữ qua đời lúc sinh con...

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên