01/09/2015 10:42 GMT+7

Cẩn thận khi trẻ lớn mắc sốt xuất huyết

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TT - Gần đây có nhiều trẻ lớn trên 10 tuổi ở Tiền Giang mắc bệnh sốt xuất huyết.

Trong hai ngày 15 và 16-8, bé Nguyễn Trọng N. - 13 tuổi, nhà ở TP Mỹ Tho - và bé Huỳnh Lan H. - 12 tuổi, nhà ở xã Song Thuận, Châu Thành - bị bệnh sốt xuất huyết Dengue nặng phải nhập viện cấp cứu. 

Còn bé Trần Thị Huỳnh N. - 13 tuổi, nhà ở TP Mỹ Tho - nhập viện ngày 19-8 vì bị sốc sốt xuất huyết Dengue nặng. Các bé này có chung triệu chứng sốt cao liên tục, đau bụng, nôn ói và một bé bị chảy máu cam.

Khi người bệnh (thường gặp ở lứa tuổi nhỏ, nhũ nhi) chưa từng nhiễm siêu vi trùng sốt xuất huyết mà chẳng may nhiễm siêu vi trùng này lần đầu tiên sẽ mắc bệnh nhẹ, thoáng qua.

Còn khi ai đó bị nhiễm siêu vi trùng sốt xuất huyết lần hai với loại huyết thanh khác lần đầu sẽ dễ rơi vào bệnh cảnh nặng, thường gặp ở trẻ lớn hoặc người lớn.

Do vậy trong mùa sốt xuất huyết đang bước vào thời gian cao điểm, bà con cần đề phòng, tránh cho trẻ bị muỗi đốt. Khi trẻ có dấu hiệu sốt cao trên hai ngày phải khám bệnh ngay. Bệnh sốt xuất huyết nếu được chẩn đoán sớm, điều trị đúng, theo dõi sát thì kết quả điều trị khỏi bệnh rất cao.

Bị nhiễm lần hai dễ rơi vào bệnh cảnh nặng?

Các nhà khoa học cho biết thể nặng của bệnh là sốt xuất huyết Dengue/hội chứng sốc Dengue xảy ra khi một người nhiễm bệnh trong quá khứ bởi một loại huyết thanh virút, nay lại nhiễm một loại huyết thanh virút khác.

Có bốn loại huyết thanh virút Dengue là D1, D2, D3 và D4. Các phức hợp kháng nguyên - kháng thể có sẵn và lưu hành trong máu, khi kháng nguyên xâm nhập, người bệnh có thể rơi vào tình trạng xuất huyết...

Điều này được ghi nhận trong các trường hợp sốt xuất huyết xảy ra ở các cư dân vùng dịch lưu hành nhiều hơn các du khách mới đến tại nơi đó cùng thời điểm.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên