27/08/2015 10:48 GMT+7

Tóc mình rụng nhiều quá!

THÙY DƯƠNG (thuyduong@tuoitre.com.vn)
THÙY DƯƠNG (thuyduong@tuoitre.com.vn)

TT - “Cái răng, cái tóc là gốc con người” - người Việt từ xưa và cả ngày ngay đã rất coi trọng hàm răng và mái tóc. Do vậy khi bị rụng tóc, nhiều người đã lo lắng tìm đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM để khám.

Để có mái tóc khỏe cần chăm sóc đúng cách Ảnh minh họa: BÙI VŨ
Để có mái tóc khỏe cần chăm sóc đúng cách - Ảnh minh họa: BÙI VŨ

Sáng 18-8, chị Lê Thị Bích Thu - 47 tuổi, ở Bình Dương - bước vào phòng khám Bệnh viện Da Liễu TP.HCM với gương mặt buồn. Chị Thu lo lắng kể bác sĩ nghe chị bắt đầu bị rụng tóc nhiều từ năm năm trước.

Chị đã đến nhiều phòng khám ở Bình Dương điều trị nhưng vẫn không hết. Trong khoảng thời gian này, nghe ở đâu quảng cáo có thuốc chống rụng tóc, kích thích mọc tóc chị đều mua dùng thử nhưng “vẫn chẳng ăn thua”.

30 - 40 tuổi rụng tóc nhiều

Gần đây tóc chị rụng ngày càng nhiều. Có những hôm ngủ dậy chị rơi nước mắt khi thấy tóc rụng phủ đầy trên gối. Nhà chị có bốn người gồm chồng chị, hai con trai, chỉ có chị là nữ nhưng lúc nào tóc cũng rụng khắp nhà. Hằng ngày chị phải dùng băng keo hai mặt để nhặt những sợi tóc rụng này.

Thời thiếu nữ, chị Thu kể chị có mái tóc đen, dày, bóng mượt, dài chấm gót chân. Mẹ chồng chị là người Huế kể lại ngày chồng chị đưa chị về ra mắt gia đình, mẹ chồng chị “chấm điểm” mái tóc chị đầu tiên.

Mái tóc từng là niềm kiêu hãnh của chị thời con gái, nhưng giờ những người quen gặp lại chị đều nhận xét: “Sao dạo này tóc xơ xác quá”.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Hào, phó giám đốc Bệnh viện Da liễu, khám cho chị Thu đã kết luận: “Đây là tình trạng rụng tóc mãn tính do nguyên nhân nội tiết. Bệnh nhân sẽ dùng thuốc điều trị thời gian dài, có thể từ vài tháng đến vài năm để hạn chế tình trạng rụng tóc và kích thích mọc tóc trở lại”.

Theo bác sĩ Hào, số người bệnh bị rụng tóc đến khám tại Bệnh viện Da liễu rất đông. Mỗi năm Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận 12.000 - 15.000 lượt người bị rụng tóc đến khám, trong đó có cả nam và nữ. Tuy nhiên số người nữ bị rụng tóc nhiều hơn, độ tuổi 30 - 40 chiếm tỉ lệ cao nhất.

Bác sĩ Hào cho hay tóc của người bình thường có thể rụng 50 - 100 sợi/ngày, người ta gọi đó là rụng tóc sinh lý. Do vậy khi tóc rụng nhiều hơn 100 sợi/ngày và xảy ra trong thời gian dài mới là rụng tóc bệnh lý và cần được điều trị.

Dù là rụng tóc sinh lý hay bệnh lý, nếu quá nhiều sẽ gây mất thẩm mỹ, từ đó giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, việc chăm sóc và phòng ngừa rụng tóc là cần thiết.

Cách chăm sóc mái tóc

Có nhiều nguyên nhân gây ra rụng tóc như hói di truyền (có tính chất gia đình, thường gặp nhất trong tất cả nguyên nhân gây rụng tóc), bệnh da đầu (nấm tóc, viêm nang lông), bệnh lý toàn thân như: bệnh tuyến giáp, thiếu máu hay sau một đợt nhiễm trùng nặng (nhiễm siêu vi, sốt rét, sốt xuất huyết) hoặc vừa trải qua một phẫu thuật.

Bên cạnh đó, sự thay đổi nội tiết tố trong thời gian sinh con, mãn kinh hoặc lo lắng căng thẳng, hay chế độ ăn thiếu protein, thiếu sắt... cũng gây ra rụng tóc.

Ngoài ra, khi người bệnh uống một số loại thuốc như thuốc vitamin A liều cao, thuốc điều trị viêm khớp, trầm cảm, bệnh tim mạch, thuốc ngừa thai... hoặc chăm sóc tóc không đúng cách như uốn, nhuộm tóc, duỗi tóc thường xuyên cũng gây rụng tóc.

Bác sĩ Hào cho biết khi một người bị rụng tóc, đầu tiên các bác sĩ sẽ xác định người bệnh bị rụng tóc là sinh lý hay bệnh lý. Bác sĩ chuyên khoa cần xác định rõ nguyên nhân gây rụng tóc để chọn phương pháp điều trị thích hợp.

Đối với rụng tóc do một số nguyên nhân thông thường, có thể điều trị bằng cách bổ sung đầy đủ các vi chất dinh dưỡng và thay đổi thói quen có hại đến tóc. Một số nguyên nhân gây bệnh rụng tóc có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật cấy tóc.

Hiện trên thị trường quảng cáo nhiều loại tinh dầu, thuốc (bôi, uống, xịt) sẽ điều trị được bệnh rụng tóc, giúp tóc mọc nhanh, kích thích mọc tóc... thậm chí có tác dụng với cả những người bị hói đầu.

Rất nhiều người nghe theo quảng cáo tự mua về sử dụng. Tuy nhiên, theo bác sĩ Hào, có một số loại tinh dầu, thuốc bôi, uống có thể điều trị và hỗ trợ điều trị rụng tóc nhưng phải có tư vấn và chỉ định của bác sĩ.

Không nên tự ý sử dụng các sản phẩm được quảng cáo là có tác dụng điều trị rụng tóc, hói đầu vì sản phẩm có thể không phù hợp với tình trạng rụng tóc của người bệnh, ngoài ra còn có nguy cơ gây dị ứng, viêm da tiếp xúc dị ứng...

Để có mái tóc khỏe, bác sĩ Hào khuyên mọi người cần chăm sóc tóc hợp lý. Nếu là da dầu cần gội đầu thường xuyên. Khi gội đầu, cần chú ý làm sạch da đầu. Nên dùng dầu xả sau khi gội đầu, tập trung dầu xả cho phần ngọn tóc chứ không phải da đầu. Nên chọn loại dầu gội đầu và dầu xả phù hợp với loại tóc của mình.

Khi đi bơi cần bảo vệ tóc khỏi tác hại của chất chlorine có trong hồ bơi bằng cách làm ướt và xả tóc trước khi bơi, dùng nón bơi để bảo vệ tóc. Sau đó, sử dụng dầu gội và dầu xả chuyên dành cho người đi bơi để phục hồi độ ẩm đã mất.

Chỉ nên uốn, duỗi, nhuộm tóc 6 tháng/lần

Nhiều bạn trẻ uốn, duỗi, nhuộm tóc để thay đổi kiểu tóc thường xuyên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc do tóc bị các tác động nhiệt ở mức độ cao và liên tục, các hoạt động cơ học kéo, chải tóc... và hóa chất có trong các loại thuốc uốn, nhuộm.

Tuy nhiên uốn, nhuộm tóc là những nhu cầu có thực, vì vậy để bảo vệ tóc, chỉ nên sử dụng các biện pháp làm đẹp này 6 tháng/lần và mỗi lần chỉ nên chọn một phương pháp.

THÙY DƯƠNG (thuyduong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên