27/08/2015 10:26 GMT+7

"Lỡ" có thai khi điều trị tuyến giáp, phải làm sao?

BS. TRƯƠNG DẠ UYÊN, Chuyên Khoa Nội Tiết- Bệnh Viện Hoàn Mỹ Sài Gòn
BS. TRƯƠNG DẠ UYÊN, Chuyên Khoa Nội Tiết- Bệnh Viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

TTO - Tôi là nữ, năm nay 39 tuổi, bác sĩ chẩn đoán tôi bị bệnh cường giáp và bắt đầu uống thuốc Thyrozol 5mg từ đầu tháng 4-2015, Sau đó cứ theo chỉ định của BS tôi đi xét nghiệm định kỳ và uống thuốc đều đặn.

 

Đến ngày 17-7-2015, tôi làm xét nghiệm lại và BS kết luận tôi đang bị suy giáp và giảm liều thuốc Thyrozol 5mg xuống còn 3 viên/ngày. Đến 19-8-2015, tôi thấy chậm kinh nguyệt 1 tuần và mua que thử thai về thử thì thấy xuất hiện 2 vạch màu hồng (dấu hiệu nhận biết có thai). Tôi cũng đã đến gặp BS và xin tư vấn thì được BS bảo là giữ thai lại cũng nguy hiểm vì sợ tác dụng phụ của thuốc.

Tôi rất muốn sinh em bé nhưng rất băn khoăn lo lắng không biết phải xử lý như thế nào cho đúng. Xin BS online cho tôi lời khuyên: thuốc này có ảnh hưởng đến thai nhi không và mức độ ảnh hưởng như thế nào, có nên giữ thai lại không? Rất mong nhận được hồi âm từ BS. Tôi xin chân thành cảm ơn.

- Tư vấn của Phòng mạch online:

Trước tiên, cho tôi chúc mừng với em và gia đình nhé! Theo thông tin trên, em đã được chẩn đoán và điều trị bệnh cường giáp từ đầu tháng 4-2015, đến 17-7-2015 (hơn 3 tháng) thì phát hiện suy giáp!

Tình trạng suy giáp lúc này ở em có 2 khả năng:

1- Quá liều thuốc kháng giáp tổng hợp: thường gặp trong trường hợp bệnh nhân được cho uống liều cao kéo dài... Hoặc đáp ứng của bệnh nhân với thuốc quá tốt... Trường hợp này xử trí chỉ cần giảm liều thuốc kháng giáp như bác sĩ của em khuyên em giảm thyrozol còn liều 15mg/ngày (vậy 3 tháng đầu tiên em uống liều bao nhiêu? Thyrozol 20mg hay 30mg/ngày? Tôi không thấy em cung cấp thông tin này!)...

Hoặc, nếu bệnh nhân rơi vào suy giáp nhanh quá, chúng tôi thường cho tìm thêm các xét nghiệm chuyên sâu để tìm hiểu nguyên nhân và tạm ngưng thuốc kháng giáp và thử lại hormon giáp ngay sau đó 1- 2 tuần! Nếu hormon tuyến giáp (Free-T4...) có xu hướng gia tăng thì bắt đầu dò liều lại....

2- Khả năng hiếm hơn là: có thể em bị viêm tuyến giáp! Bệnh này khá "rắc rối", vì diễn tiến từ giai đoạn đầu có thể y chang bệnh cường giáp, nhưng sau có thể bình giáp và lâu dài có thể suy giáp... Tuy nhiên, cần phải thăm khám cụ thể và làm thêm các xét nghiệm chuyên biệt mới xác định đúng bệnh được em nhé!

Quay lại việc em trễ kinh 1 tuần và vừa thử que phát hiện hai vạch ngày 19-8-2015. Tức là sau một tháng uống giảm liều còn 15mg Thyrozol mỗi ngày. Vậy theo tôi, em cần khẩn trương làm hai việc sau:

1- Khám thai ngay (xem có đúng là thai đang phát triển trong lòng tử cung không...)

2- Nên đến gặp và trao đổi kỹ hơn với bác sĩ chuyên về Nội tiết đang điều trị cho em! Nếu được, em xin được thử lại chức năng tuyến giáp và các kháng thể kháng tuyến giáp: TPO-Ab và thậm chí cả TR-Ab nếu cần. Dựa vào tình trạng hiện tại, bác sĩ sẽ quyết định điều trị tiếp theo như thế nào.

- Nếu vẫn còn suy giáp, em nên được ngưng thuốc Thyrozol và theo dõi sát sao Free -T4 mỗi 1 hoặc 2 tuần, cho đến khi Free-T4 bắt đầu tăng lên mới dùng thuốc trở lại...

- Nếu bình giáp rồi, bác sĩ có thể tiếp tục giảm liều thuốc kháng giáp cho em thêm nữa. Miễn sao, duy trì nồng độ Free-T4 ở giới hạn cao của bình thường suốt thai kỳ là được. Chớ hoang mang lo lắng mà ảnh hưởng đến sức khỏe em nhé! Chúc em khỏe và an tâm điều trị! Thân mến

NGUYÊN TẮC CHUNG KHI ĐIỀU TRỊ BỆNH CƯỜNG GIÁP TRONG THAI KỲ:

1 - Lý tưởng nhất là điều trị bệnh ổn định trước rồi hẵn lên kế hoạch có thai.

2- Tuy nhiên, nếu đang trị mà "lỡ" có thai thì vẫn giữ thai được. Các nghiên cứu đều cho thấy thuốc kháng giáp có rất ít ảnh hưởng đến thai.

3- Mục tiêu của việc điều trị cường giáp trong thai kỳ là dùng thuốc kháng giáp liều thấp nhất, miễn sao đưa được Hormon giáp về giới hạn cao của bình thường!

4- Về tính an toàn của thuốc kháng giáp: - Cho đến nay, chưa có bằng chứng về thuốc kháng giáp ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh của trẻ sau này! Có 1% trường hợp bé sẽ bị suy giáp hoặc có bướu giáp nhỏ nếu mẹ "lỡ" phải uống kháng giáp trong thai kỳ.

- Các nghiên cứu quốc tế đều cho thấy tác dụng phụ lên thai của các thuốc kháng giáp (PTU, hoặc Thyrozol) là rất nhỏ. Ví dụ: 1/2000 lần sanh bị thiểu sản da sọ do dùng Carbimazol...

5- Về cách chọn lựa thuốc trong thai kỳ: khuyến cáo của hiệp hội Tuyến Giáp đều cho phép có thể dùng PTU hoặc Thyrozol. Ba tháng đầu của thai kỳ, ưu tiên chọn dùng thuốc kháng giáp nhóm PTU vì thuốc này ít qua nhau thai hơn. Những tháng tiếp theo cho đến sau sinh và cho con bú, nếu thai phụ vẫn cần dùng thuốc kháng giáp...

Chúng tôi thường ưu tiên chọn thuốc Thyrozol hơn, vì thuốc ít qua sữa mẹ và ít gây tác dụng phụ lên gan cho mẹ lẫn bé hơn.

6- Thai phụ bị cường giáp vẫn có thể sinh ra được những em bé khỏe mạnh! Tuy nhiên, trong quá trình này cả mẹ và bé đều nên được theo dõi kỹ lưỡng, đều đặn bởi bác sĩ chuyên khoa Sản và bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết! BS.

 

BS. TRƯƠNG DẠ UYÊN, Chuyên Khoa Nội Tiết- Bệnh Viện Hoàn Mỹ Sài Gòn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên