06/08/2015 13:37 GMT+7

Giảm phình giáp đa hạt

BS TRƯƠNG DẠ UYÊN, chuyên khoa Nột tiết, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn
BS TRƯƠNG DẠ UYÊN, chuyên khoa Nột tiết, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn

TTO - Xét nghiệm miễn dịch TSH 1.40 và FT4 (phình giáp đa hạt hai thùy)... là gì vậy ạ? Bệnh này có nguy hiểm và có nguy cơ gây ung thư không ạ?

 

Cần ăn thức ăn gì để giúp giảm phình giáp đa hạt hai thùy này? Bác sĩ điều trị cho em uống thuốc G-tynox 100mg (1v/ngày) uống sáng đói. Bác sĩ bảo u lành, không mổ, uống thuốc để tan khối u! Em thấy có người mổ và người không mổ. Xin bác sĩ hồi âm. Em cám ơn. Kim Thanh 

 

- Tư vấn của Phòng mạch online:

Chào Kim Thanh, Để khám tuyến giáp, thông thường thì các bác sĩ sẽ cho làm các xét nghiệm về máu để đánh giá chức năng và siêu âm tuyến giáp, để khảo sát hình ảnh và cấu trúc tuyến giáp.

1- Xét nghiệm máu (phương pháp miễn dịch) TSH và FT4 dùng để đánh giá chức năng hoạt động của tuyến giáp.

Có 3 khả năng xảy ra đó là:

 - Tuyến giáp hoạt động bình thường: gọi là bình giáp

- Tuyến giáp hoạt động thấp hơn mức bình thường: gọi là suy giáp

- Tuyến giáp hoạt động mạnh hơn mức bình thường: gọi là cường giáp

Theo kết quả bạn gởi, TSH là 1.60 (bạn không nói đơn vị gì? Có phải là mUI/ml không? Nếu đúng thì khả năng cao tuyến giáp của bạn có chức năng bình thường). Ngoài ra, không thấy bạn nêu rõ kết quả FT4 (free-T4). Nếu có đầy đủ sẽ dễ kết luận hơn.

2- Về siêu âm tuyến giáp: Tôi cũng không thấy bạn đề cập đến siêu âm, nhưng việc bạn ghi chú là phình tuyến giáp đa hạt thì ngoài thăm khám tuyến giáp bằng tay, bác sĩ sẽ cho bạn làm siêu âm tuyến giáp để thấy rõ được cấu trúc của hạt giáp (hay còn gọi là nhân giáp).

Trên hình ảnh của siêu âm, chúng tôi biết được kích thước của nhân giáp, cấu trúc thế nào, có những đặc điểm để gợi ý là nhân ung thư hay không, có hạch vùng cổ hay không... Mà bạn thì không cung cấp đủ thông tin cho nên rất khó nhận định.

3- Theo y văn đã thống kê, trong số 100 nhân giáp, sẽ có tỉ lệ 95 nhân lành tính và chỉ khoảng 5 nhân giáp là ung thư.

Do đó, để xác định nhân giáp của bạn có nguy cơ ung thư hay không, bạn nên làm thêm một xét nghiệm nữa đó là chọc hút tế bào nhân giáp bằng kim nhỏ (gọi tắt là làm FNA nhân giáp).

4- Nếu kết quả chọc hút tế bào nhân giáp bằng kim nhỏ là tế bào tuyến giáp ung thư, thì chúng tôi sẽ khuyên bạn nên nhanh chóng phẫu thuật.

5- Nếu kết quả là lành tính, thì việc điều trị sẽ có nhiều chọn lựa. Tùy vào kích thước của các nhân giáp, tùy vào mong muốn của bạn mà có thể chọn lựa: - Nhân giáp lành tính và kích thước nhỏ hơn 2- 3cm, thì việc dùng hormon tuyến giáp như bác sĩ kê toa cho bạn dùng đó là phù hợp (sao cho TSH mục tiêu của bạn cần đạt trong khoảng 0.27- dưới 1.0 là được).

Tuy nhiên, bạn nên biết rằng thuốc chỉ giúp làm nhỏ lại nhân giáp hoặc làm ngăn sự hình thành nhân mới, chứ thuốc không bao giờ làm tiêu được nhâm giáp hoàn toàn cả!

- Nếu nhân giáp của bạn lớn hoặc thậm chí không lớn quá, dù lành tính, bạn vẫn có thể chọn phương án phẫu thuật tuyến giáp để giải quyết triệt để nhân giáp đi.

Tuy nhiên, sau phẫu thuật phình giáp đa hạt, có một tỉ lệ nhỏ bệnh nhân sẽ bị suy giáp. Điều này, phẫu thuật viên sẽ giải thích kỹ cho bạn trước khi ký cam kết mổ.

6- Về kiêng cữ: thật ra, với các bướu giáp đa hạt, chưa ghi nhận thực phẩm nào giúp làm nhỏ bướu rõ rệt cả. Các loại rau thuộc họ cải và đậu nành có chất sanh bướu khi còn sống, nhưng khi nấu chín thì không còn nữa. Nên tóm lại, bạn có thể ăn cải chín, ăn đậu hũ và uống sữa đậu nành...như thường. Hy vọng tôi có thể giúp bạn sáng tỏ đôi điều! Thân ái.

 

BS TRƯƠNG DẠ UYÊN, chuyên khoa Nột tiết, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên