04/08/2015 08:56 GMT+7

Thảm họa trắng da cấp tốc

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT -  Mong muốn làm trắng nhanh, làm đẹp nhanh đã đẩy nhiều người sa vào “bẫy ngọt ngào” của mỹ phẩm làm đẹp nhanh.

Bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh - nguyên giảng viên Đại học Y dược TP.HCM - cho biết hình ảnh những “hot girl” dùng mỹ phẩm làm trắng, làm đẹp với làn da trắng nõn được quảng cáo trên mạng xã hội khiến nhiều người tìm đến các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc chứa corticoid để trị nám, trị mụn, làm trắng da.

Bệnh nhân bị viêm da do sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid trước và sau khi điều trị Ảnh: BS Cẩm Anh cung cấp
Bệnh nhân bị viêm da do sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid trước và sau khi điều trị - Ảnh: BS Cẩm Anh cung cấp

Mong muốn làm trắng nhanh, làm đẹp nhanh đã đẩy nhiều người sa vào “bẫy ngọt ngào” của mỹ phẩm làm đẹp nhanh. Hậu quả là không chỉ làn da mà dung nhan cũng bị tàn phá, hủy hoại nghiêm trọng.

Nhiều nạn nhân

Theo bác sĩ Cẩm Anh, những loại mỹ phẩm chứa corticoid (thuốc chống viêm mạnh có tác dụng chống dị ứng, chữa viêm các loại) gây hại cho da còn đang lan tràn trên thị trường làm đẹp, gây nhiều biến chứng không chỉ cho da mà cả sức khỏe, ngày càng nhiều người viêm da corticoid, đặc biệt tuổi bị biến chứng do sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid đang có cả ở tuổi thiếu niên và trẻ nhỏ.

Chia sẻ những kinh nghiệm “đau thương” sau khi sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid, diễn viên, ca sĩ Kha Ly nói: “Trước đây tôi hoàn toàn không biết tác hại của mỹ phẩm chứa corticoid. Chỉ khi da mặt bị ngứa, rát, sẩn đỏ, đi bác sĩ khám tôi mới biết mình bị viêm da corticoid với những triệu chứng đỏ, nóng rát, ngứa ngáy như có con gì bò, cắn... Nghe lời khuyên của bác sĩ, tôi quyết tâm điều trị cho đến khi hết bệnh”.

Một sinh viên đại học là anh C.H. cũng là nạn nhân của mỹ phẩm chứa corticoid. H. cho biết do mặt bị mụn nên đã lên mạng tìm mua mỹ phẩm trị mụn. Chỉ sau một hai ngày sử dụng, mụn trên mặt biến mất và da trắng trẻo hẳn ra.

Tuy nhiên, sau khi H. ngưng sử dụng thì mặt bắt đầu xuất hiện mụn li ti và ngứa ngáy rất khó chịu. Hậu quả là H. bị biến chứng viêm da rất nặng khi ngưng sử dụng mỹ phẩm này.

Trong khi đó, chị L.A. lại là nạn nhân của sản phẩm chăm sóc da “trá hình” có chứa corticoid. Chị được một nhân viên tư vấn của một cơ sở khuyên sử dụng sản phẩm “mặt nạ thuốc bắc” để làm đẹp, trắng da. Khi đắp mặt nạ thuốc bắc chị thấy da rất đẹp, nhưng khi ngưng đắp thì mặt nổi đầy mụn rất to, đau nhức, rửa mặt cũng đau, khi ngủ không thể nằm nghiêng vì mặt chạm vào gối cũng đau.

Kiên trì sẽ điều trị khỏi

“Viêm da corticoid là tình trạng viêm da do nghiện chất corticoid được pha chế vào mỹ phẩm bôi da. Nguyên nhân của việc nghiện corticoid bôi da là do thích trắng không tì vết và đẹp nhanh.

Vì mong muốn này nên nhiều người sau khi bôi thuốc ngoài da theo toa bác sĩ để trị viêm, trị dị ứng, sau đó tự ý dùng thêm không cần ý kiến bác sĩ.

Một số thẩm mỹ viện pha corticoid vào sản phẩm để làm đẹp nhanh hoặc có thể là sản phẩm không xuất xứ, bán online. Nhưng sản phẩm cao cấp có thương hiệu bị làm giả vẫn có thể chứa corticoid”, bác sĩ Cẩm Anh khuyến cáo.

Theo bác sĩ Cẩm Anh, các yếu tố ảnh hưởng đến độ nặng nhẹ của viêm da corticoid liên quan đến: thời gian bôi càng dài thì thời gian điều trị chữa lành càng dài; độc tính của corticoid càng cao thì mức độ viêm càng nặng; nồng độ corticoid trong sản phẩm càng cao, viêm càng nặng, thời gian điều trị càng dài; tần suất bôi da càng nhiều, càng đều thì càng bị viêm da nặng và chữa khó lành.

Viêm da do nghiện corticoid thường xảy ra từ tuần thứ hai đến tuần thứ tư sau khi ngưng hẳn bôi kem, mỹ phẩm có corticoid.

Ban đầu khi dùng mỹ phẩm chứa corticoid thấy kết quả rất nhanh và đẹp nhưng sau một thời gian sẽ nổi mẩn đỏ li ti, ngứa rát da, thậm chí xuất hiện mụn viêm, mụn mủ lan tràn.

Đó là những dấu hiệu corticoid đang tấn công và người bệnh có thể bị các biến chứng viêm da, nhiễm trùng da thứ phát lan rộng, nám lan rộng và sâu, teo da, lão hóa da nặng nền, giãn mạch gây đỏ da.

“Việc điều trị viêm da corticoid rất khó khăn trong thời gian đầu, kết quả trồi sụt khiến người bệnh dễ nản lòng. Liệu trình điều trị thường kéo dài từ 1 - 3 tháng, thậm chí 6 - 12 tháng tùy trường hợp, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì”, bác sĩ Cẩm Anh nói.

Nguyên tắc điều trị viêm da corticoid, theo bác sĩ Cẩm Anh, là phải ngừng bôi sản phẩm corticoid, làm dịu da bằng sản phẩm bôi không chứa corticoid, tăng cường hàng rào bảo vệ da, điều trị vật lý hỗ trợ, bảo vệ da cẩn thận (chống nắng, chống ô nhiễm, chống chất độc hại), chăm sóc da nhẹ nhàng cẩn thận mỗi ngày.

Do điều trị viêm da corticoid rất khó khăn và kéo dài nhiều tháng nên người bệnh cần sử dụng sản phẩm điều trị đủ, đúng liều, đều đặn; cân bằng đời sống, không để quá áp lực...

Các thể viêm da corticoid:

- Thể viêm da kích ứng: rất nặng và cấp tính do dùng các loại corticoid mạnh và độc tính cao. Triệu chứng là đỏ da kèm theo nóng rát, ngứa da, da khô bong tróc dày từng mảng sần sùi, sẩn đỏ khắp mặt, mụn nước.

- Thể viêm da tăng tiết nhờn và nổi mụn: viêm da dai dẳng, kéo dài. Triệu chứng là da đổ nhờn, nổi mụn đầu trắng - đầu đen, mụn đầu trắng chìm dưới da, mụn viêm, mụn mủ, da nhiều sẹo lõm và sẹo thâm.

- Thể đỏ da giãn mạnh kéo dài: viêm da nặng dai dẳng do bôi corticoid nguyên chất không pha trộn trong thời gian vài năm. Triệu chứng: da đỏ nóng rát phừng phừng, kèm theo sưng phù mặt, căng tức bên dưới da, châm chích da.

- Thể viêm da dạng phồng rộp: là thể nặng, cấp tính, còn gọi là thể hội chứng Steven Johnson do nhiễm corticoid độc tính cao trên cơ địa dị ứng bẩm sinh. Da nổi phồng nước như phỏng…

- Thể khô da bong tróc: là thể nhẹ, nhiễm corticoid loại độc tính thấp. Da khô sần từ nhẹ đến vừa có ngứa đi kèm hoặc không ngứa.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên