03/08/2015 11:52 GMT+7

Mỗi ngày 90 người ở TP.HCM chích ngừa vì chó, mèo cắn

L.TH.H
L.TH.H

TTO - Tổng số người người bị súc vật nghi dại cắn phải đi tiêm vắc-xin phòng bệnh dại trên địa bàn TP.HCM  trong sáu tháng đầu năm 2015 là 16.410 người.

Hơn 83,4% người phải đi chích ngừa dại là do bị chó cắn - Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM thì trong tổng số hơn 16.400 người chị súc vật cắn phải đi chích ngừa trên có 3.621 trẻ em.

Theo khảo sát của Trung tâm y tế dự phòng TP, loại súc vật cắn người nhiều nhất là chó, chiếm tỉ lệ 83,4% và mèo cắn là 9,8%.

Nguyên nhân là do tình hình nuôi chó, mèo và các động vật làm cảnh ở TP rất phổ biến, các súc vật nuôi còn thả rông thiếu sự quản lý dẫn đến số người bị súc vật nghi dại cắn gây thương tích còn khá lớn.

Vị trí bị cắn chiếm tỉ lệ nhiều nhất là chân (hơn 70 %) và tay (gần 24%). Vết cắn có tổn thương sâu, rộng (độ III) chiếm 7%. Tất cả số bệnh nhân được tiêm vắc-xin phòng bệnh dại đều an toàn, không có người lên cơn dại, chỉ có một số ít người bị phản ứng nhẹ tại chỗ tiêm.

Trước tình hình số người bị động vật nghi dại cắn có chiều hướng gia tăng, để hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong do bệnh dại gây ra, Trung tâm Y tế dự phòng TP khuyến cáo người dân hạn chế nuôi chó, mèo.

Nếu nuôi phải tiêm phòng bệnh dại định kỳ theo hướng dẫn của thú y, phải nuôi nhốt không được thả rông, không cho trẻ đùa nghịch với chó, mèo đặc biệt là khi chúng đang ăn.

Khi bị chó mèo cắn phải rửa sạch vết thương bằng xà phòng sau đó đến cơ sở y tế để xử lý vết thương và tiêm vắc-xin phòng bệnh dại.

Khi tiêm vắc-xin phòng bệnh dại yêu cầu phải tuân thủ tiêm đủ mũi, đúng lịch, không uống rượu bia, không dùng thuốc Corticoid và thuốc ức chế miễn dịch. Theo dõi tình trạng con vật (ốm, chết, lên cơn dại…) sau khi cắn người trong vòng hai tuần để có hướng xử lý tiếp.

L.TH.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên