31/07/2015 15:47 GMT+7

Phẫu thuật thành công bé mồ côi bị teo cơ thần kinh vận động

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TTO - Bệnh nhi là bé Nguyễn Thị Kim Mai (8 tuổi) bị cha mẹ bỏ rơi từ lúc còn nhỏ và được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ tỉnh ĐắcLắk.

Bé Nguyễn Thị Kim Mai (8 tuổi) được Bệnh viện Sài Gòn - ITO phẫu thuật thành công cho bé mồ côi bị bệnh teo cơ thần kinh vận động

Qua thông tin kêu gọi sự trợ giúp của một nhóm sinh viên tình nguyện, thấy hoàn cảnh bệnh tật đáng thương của bé Mai nên hội đồng quản trị Bệnh viện Sài Gòn - ITO TP.HCM đã đưa bé Mai về phẫu thuật miễn phí.

Ngày 31-7, bác sĩ Nguyễn Thành Tâm - Giám đốc Bệnh viện Sài Gòn ITO Tân Bình, TP.HCM cho biết bé Mai bị liệt hai tay, hai chân, biến dạng hai bàn chân (lòng bàn chân lật ngược 180o), teo cơ thần kinh vận động.

Khi nhập viện (ngày 9-7) bé bị suy dinh dưỡng nặng nên trước khi phẫu thuật bé được theo dõi phục hồi thể trạng tại Trung tâm Dinh dưỡng TP 

Bệnh viện còn mời các chuyên gia chấn thương chỉnh hình, nội thần kinh, phục hồi chức năng cùng hội chẩn để đánh giá kỹ về tình trạng của bé Mai.

Đánh giá đây là một ca bệnh khó, có nhiều rủi ro và đầy thử thách nhưng các bác sĩ vẫn quyết tâm phẫu thuật giúp bé Mai đứng được trên đôi chân của mình.

Ngày 18-7, bé Mai được các bác sĩ phẫu thuật kéo dài gân cơ, đục xương chỉnh trục chân hai bên. Ca phẫu thuật kéo dài trong 7 tiếng đã thành công bước đầu, hiện tại sức khoẻ bé đang hồi phục tốt, ngón chân đã có cảm giác và sẽ được xuất viện vào ngày 1-8.

Dự kiến sau một tháng phẫu thuật bé có thể đi đứng nhẹ (có trợ giúp) và sau ba tháng có thể đi lại được. 

Ngoài miễn phí toàn bộ chi phí điều trị cho bé  Mai (hơn 45 triệu đồng), bệnh viện còn kêu gọi nhân viên chung tay hỗ trợ cho bé gần 25 triệu đồng để giúp bé có điều kiện đi học và sinh sống sau này.

Theo bác sĩ Thành Tâm, teo cơ thần kinh vận động là bệnh hiếm gặp, do rối loạn di truyền gây ảnh hưởng đến dây thần kinh ở tay và chân. Bệnh chủ yếu gây ra suy cơ bắp và giảm số lượng lớn cơ bắp với cảm giác thường giảm.

Triệu chứng thường bắt đầu xuất hiện ở tuổi niên thiếu hoặc giai đoạn trưởng thành, với biểu hiện sớm ở chân và bàn chân, nhưng có thể cũng ảnh hưởng dần đến bàn tay và cánh tay.

Video bé mồ côi bị teo cơ thần kinh vận động được phẫu thuật miễn phí - Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Hình ảnh chụp XQuang chân của bé Mai 
Bé Mai trước ca phẫu thuật 
LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên