23/07/2015 11:19 GMT+7

Gia đình khiếu nại bệnh viện vì em bé tử vong

T. LŨY
T. LŨY

TTO - Yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết của em bé sinh ra vào tối 15-7 tại Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt và đã chết trưa 16-7 tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.

Đó là nội dung đơn kiến nghị của chị Nguyễn Thị Kim Hiền (ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) gửi đến các cơ quan chức năng, 

Theo chị Hiền, lúc đến khám và siêu âm kiểm tra tại Bệnh viện Thốt Nốt, bác sĩ nói sản phụ và thai nhi bình thường, chỉ định cho sinh thường, nhưng đến khi sinh ra bệnh viện nói em bé bị “thoát vị rốn” bẩm sinh phải chuyển đi Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ và sau đó cháu chết ở đây.

Chị Hiền cho rằng có điều gì không rõ ràng về cái chết của con chị.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Bùi Minh Tú (chồng chị Kim Hiền) cho biết: Trước đó lúc mang thai ở Hàn Quốc và lúc về Việt Nam chúng tôi đều có đi kiểm tra siêu âm, chỗ nào cũng nói là siêu âm thai nhi bình thường. Bên cạnh đó lúc vào phòng sinh, vợ tôi nói lúc đỡ em bé ra, thấy cô y tá làm rơi xuống và chụp lại được, sau đó con tôi khóc ré lên rất lạ và các y bác sĩ chạy vào rất đông.

"Trong phòng sinh còn có người không có trách nhiệm vào đó tham gia đỡ đẻ, tôi nghi ngờ do tắc trách của các y bác sĩ ở đây mà con tôi bị như vậy. Đồng thời lúc đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, tôi đã nhiều lần yêu cầu được chuyển đi TP.HCM nhưng bệnh viện không cho nên con tôi chết oan ức".

Theo xác minh hồ sơ bệnh án của Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt, sản phụ Nguyễn Thị Kim Hiền nhập viện tại khoa sản lúc 10g ngày 15-7, có làm các xét nghiệm và siêu âm không phát hiện bất thường, thai ngôi đầu nên chỉ định cho sinh thường.

Sản phụ sinh lúc 20g35 cùng ngày, lúc này ở phòng sinh còn có ba sản phụ khác, hộ sinh L.C. phụ trách đỡ sinh cho sản phụ. Lúc em bé sinh ra, hộ sinh thấy tình trạng em bé nên đã kêu thêm các điều dưỡng hành chính, bác sĩ vào hỗ trợ.

Lúc này ghi nhận bé “có vết toác thành bụng tự nhiên dài khoảng 3cm, tạng thoát vị ra ngoài vết toác, ruột có màu hồng trơn láng”.

Ngay sau đó bé được dùng dụng cụ bọc nội tạng và thấm nước muối sinh lý, chuyển Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.

Đến Bệnh viện Nhi đồng lúc 22g15 cùng ngày, tại đây các bác sĩ tiếp nhận chẩn đoán bé bị thoát vị tạng qua khe hở thành bụng bẩm sinh.

Lúc này tình trạng bé đã bị sốc nhiễm trùng, khối ruột có dấu hiệu hoại tử.

Bác sĩ Trần Văn Dễ - giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ - cho rằng đây là trường hợp thoát vị toàn bộ ruột, tạng qua khe hở thành bụng lớn bẩm sinh, do khối tạng đã không còn vỏ bọc bảo vệ bên ngoài nên lúc ra ngoài tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc ngược vào cơ thể rất nhanh làm sức khỏe bé rất yếu, phải thở máy.

"Trong trường hợp phức tạp này chúng tôi không thể thực hiện ca phẫu thuật để đưa tạng vào ổ bụng, còn chuyển tuyến trên thì cũng rất nguy hiểm vì sức khỏe bé rất yếu đang thở máy, vì vậy chúng tôi chỉ biết chia sẻ với nỗi đau mất mát của gia đình" - bác sĩ Dễ nói.

Ông Phạm Phú Trường Giang - chánh thanh tra Sở Y tế Cần Thơ - khẳng định ngày 22-7 hội đồng chuyên môn của sở đã họp với các bác sĩ chuyên khoa, đánh giá quy trình chẩn đoán và tiếp nhận sản phụ Nguyễn Thị Kim Hiền.

Theo đó, hội đồng đánh giá quy trình tiếp nhận và điều trị của Bệnh viện Thốt Nốt và Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ là phù hợp chuyên môn, không có chuyện sơ suất làm rớt con của sản phụ dẫn đến bị lòi ruột; lúc sinh ra đã tiên lượng bệnh nặng và giải thích cho gia đình.

Bé sơ sinh con sản phụ tử vong do nguyên nhân “sốc nhiễm trùng, nhiễm độc do thoát vị tạng trong ổ bụng qua khe hở thành bụng bẩm sinh”.

Về việc các siêu âm trước đó đều cho thấy thai nhi bình thường, bác sĩ Giang nói: "Hội đồng chuyên môn cũng đã đặt vấn đề, nhưng theo các bác sĩ chuyên khoa thì quá trình siêu âm, nhất là ở các tháng cuối thai kỳ rất khó phát hiện được dị tật này vì lúc này nước ối nhiều, khối tạng của thai nằm ép vào thành bụng mẹ nên siêu âm thông thường khó phát hiện. Dị tật thoát vị tạng qua khe hở thành bụng có thể được tầm soát và phát hiện sớm trong những tháng đầu thai kỳ bằng siêu âm và các xét nghiệm tầm soát hỗ trợ khác tại các cơ sở chuyên khoa".

T. LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên