22/07/2015 20:52 GMT+7

Lần đầu tiên ghép khối tim phổi tại Việt Nam

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Tối 22-7, GS.TS Bùi Đức Phú, giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết lần đầu tiên ở Việt Nam thực hiện ca ghép tim phổi.

Bệnh nhân nam được ghép tim phổi đang được chăm sóc đặc biệt - Ảnh: Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp.

Người nhận là một nam bệnh nhân 40 tuổi bị suy tim, có nhóm máu hiếm AB, từng được phẫu thuật tim một năm trước.

Trước đó, ngày 19-7, Bệnh viện Chợ Rẫy báo tin có người chết não nhóm máu AB hiến tạng. Lập tức, Bệnh viện Trung ương Huế cử bốn bác sĩ vào TP.HCM, phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy mổ lấy tạng. Đến 6g30 ngày 20-7, êkip cắt xong khối tim phổi và tức tốc chuyển ra sân bay Tân Sơn Nhất để về Huế.

Chuyến bay khởi hành lúc 8g5 và đến Huế lúc 9g15 và thùng ghép tạng nhanh chóng được đưa vào phòng ghép tạng. Trong khi đó ở Huế, từ 7g sáng êkíp ghép tim đã mở lồng ngừng gỡ dính tim phổi của người nhận.

Đến 10g ngày 20-7, khối tim phổi bắt đầu được đưa vào  ghép, và ca mổ hoàn thành với những mũi khâu cuối cùng vào lúc 11g cùng ngày. Sau phẫu thuật ghép khối tim phổi, quả tim đập khá dễ dàng.

GS Phú cho biết sau phẫu thuật, quả tim đập khỏe, tuy nhiên trước đó người cho tạng bị phù phổi nên phổi trao đổi oxy kém, vẫn sự trợ giúp của máy.

Để kịp thời tiếp máu cho bệnh nhân, Bệnh viện Trung ương Huế phải huy động nhóm máu AB từ Quảng Bình, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện huyết học truyền máu TP.HCM. Sau 12g theo dõi ở phòng mổ, bệnh nhân ghép tim phổi được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt.

Trước đó, tháng 3-2011, Bệnh viện Trung ương Huế ghép tim thành công cho một bệnh nhân nam 26 tuổi.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên