15/07/2015 11:21 GMT+7

Chỉ 1 người chết vì đau họng dương tính với bệnh bạch hầu

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TTO - Theo Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn (Quảng Nam), trong bảy mẫu lấy từ các bệnh nhân duy nhất chỉ một mẫu là dương tính với bệnh bạch hầu. Sáu mẫu còn lại đều âm tính.

Nhân viên y tế phun thuốc, khử trùng tiêu độc tại thôn 8B, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn - Ảnh: Tấn Vũ

Sáng nay 15-7, tại cuộc họp HĐND huyện Phước Sơn, lãnh đạo Trung tâm y tế huyện đã báo cáo về căn bệnh đau ở cổ họng dẫn đến nhiều người tử vong tại thôn 8B (xã Phước Lộc). 

Theo vị lãnh đạo trung tâm y tế này, trong bảy mẫu lấy từ các bệnh nhân duy nhất chỉ một mẫu là dương tính với bệnh bạch hầu. Sáu mẫu còn lại đều âm tính với bệnh này và các cơ quan y tế vẫn đang tiếp tục phân tích, xét nghiệm.

Chiều qua 14-7, đoàn công tác của Viện Paster Nha Trang đã vào hiện trường tiếp tục lấy thêm ba mẫu bệnh mang về phân tích và vẫn chưa có công bố chính thức về căn bệnh này.

Trong khi đó, chủ tịch UBND huyện Phước Sơn Nguyễn Mạnh Hà cho biết công tác chỉ đạo dập mầm bệnh và an dân vẫn đang được chính quyền triển khai quyết liệt.

Hiện các ngả đường vào ra vùng núi thôn 8A và 8B đang được chốt chặn. Người trong làng không ra ngoài và người bên ngoài không được phép vào khu vực này. Các nhân viên Trung tâm y tế dự phòng đang tiếp tục phun Cloruamin B để khử trùng. Người dân được cấp thuốc kháng sinh để uống ngày hai lần.

Ông Hà cho biết khó khăn nhất là công tác vận động người dân xuống các trạm y tế, trung tâm y tế để khám chữa bệnh. Đa số dân nơi đây thường tự chữa bệnh bằng cách cúng bái nên bệnh tình ngày càng nặng hơn.

Một số hộ dân khác do tập tục sống ngoài nương rẫy ở xa nên khi lâm bệnh và đưa về đến nơi thì khó cứu chữa được do bệnh quá nặng.

“Một số người còn chống đối các nhân viên y tế, đòi lại con và dọa tự tử nếu đưa con họ đi chữa bệnh. Bây giờ dù khó khăn đến mấy cũng phải thuyết phục người dân, thậm chí "cưỡng chế" để đưa dân đi khám bệnh. Cưỡng chế để cho dân lành bệnh thì cũng phải làm” - ông Hà nói.

Ông Hà khẳng định việc lấy mẫu, xét nghiệm và nghiên cứu các phác đồ điều trị thuộc ngành y tế. Chính quyền hỗ trợ hết mình bằng tất cả những gì có thể mong sao người dân khỏe mạnh. 

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên