02/07/2015 10:32 GMT+7

Đau nửa đầu, sầu một đời

DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG , (Úc)
DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG , (Úc)

TT - Nếu bạn nằm trong số khoảng 1 tỉ người trên Trái đất vốn phải hứng chịu thường xuyên những cơn đau nửa đầu, bạn sẽ hiểu “nghiệp chướng” này gây đau khổ đến dường nào.

Món rau cải ăn sống như salad rất tốt cho sức khỏe - Ảnh: T.T.D.
Rất nhiều người không để ý hàm lượng hormone trong cơ thể có tác động sâu sắc lên sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Đối với chứng đau nửa đầu, hàm lượng hormone “trồi lên, tụt xuống” cũng là một trong những nguyên nhân

Thay vì chữa đau theo kiểu chữa cháy bằng cách dùng những viên thuốc giảm đau đầy “thế lực”, sao bạn không thử đi tìm căn nguyên để ngăn chặn chúng trước khi chúng xuất hiện?

Dưới đây là một số cách không chỉ giúp trị đau nửa đầu một cách tự nhiên mà còn giúp bạn ngăn chặn chúng, nhất là bạn sẽ không cần nhờ vào những loại thuốc giảm đau với những tác dụng phụ độc hại.

1 Tránh xa các loại thực phẩm có chứa monosodium glutamate hay còn gọi là MSG. Đây là loại phụ gia có rất nhiều trong các thực phẩm, xúp, thức ăn chế biến sẵn... MSG cũng là một “nghi phạm” gây ra “hội chứng quán ăn Trung Hoa” (Chinese restaurant syndrome). Ngoài MSG, cũng nên tránh các loại thực phẩm có chứa aspartame, nitrates, sulfes.

Những hóa chất kể trên sẽ làm “ngòi nổ” cho những cơn đau nửa đầu xảy ra liên tu bất tận. Rất nhiều bệnh nhân đau nửa đầu giảm được tần số và cường độ của các cơn đau nửa đầu chỉ theo cách đơn giản là tránh xa những loại thực phẩm có chứa hóa chất kể trên.

2 Ăn những thức ăn chứa nhiều dinh dưỡng, tránh các thức ăn có chứa yếu tố gây dị ứng. Chú trọng những loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật (phytonutrient), các loại thực phẩm giàu enzymes, các chất chống oxy hóa, các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất... Những thực phẩm kể trên có tác dụng “tân trang” hệ thống thần kinh, nhờ đó cải thiện tình trạng đau nửa đầu.

3 Cần được kiểm tra lượng hormone. Rất nhiều người không để ý hàm lượng hormone trong cơ thể có tác động sâu sắc lên sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Với chứng đau nửa đầu, hàm lượng hormone “trồi lên, tụt xuống” cũng là một trong những nguyên nhân.

Riêng với phụ nữ, cần được kiểm tra thường xuyên khi bước vào giai đoạn mãn kinh. Cũng nên biết nếu lượng estrogen quá nhiều càng làm tình trạng đau nửa đầu càng trở nên “bát nháo” hơn. Do đó cần chú trọng hơn những khẩu phần dinh dưỡng có tác dụng hoặc hỗ trợ việc cân bằng hormone.

Nên ăn những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp và những loại giàu chất dinh dưỡng thực vật như rau cải ăn sống, các loại hạt, thịt các loại động vật được nuôi bằng cỏ, các loại đậu...

4 Cần bổ sung khoáng tố magnesium. Trong xã hội công nghiệp hiện nay, sự thiếu hụt khoáng tố magnesium là khó tránh khỏi, sự thiếu hụt này càng gây “khó dễ” hơn cho những bệnh nhân bị vướng đau nửa đầu. Những loại thực phẩm giàu magnesium gồm rau cải xanh, cá, trái bơ, các loại hạt...

5 Uống nước tinh khiết, nước có tính kiềm, tránh các loại nước uống có chứa nhiều fluoride, cũng nên hạn chế cà phê, xôđa, các loại nước ngọt đóng lon. Nước uống có chứa nhiều fluoride được cho là có khuynh hướng làm gián đoạn hoặc xáo trộn sự tiết hormone trong cơ thể.

Fluoride được xem là thủ phạm gây rối loạn chức năng tuyến giáp, thường gây ra những cơn đau mãn tính, rối loạn chức năng thần kinh và những vấn đề khác của sức khỏe, tất nhiên sẽ càng gây bất lợi cho những bệnh nhân đau nửa đầu.

DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG , (Úc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên