30/06/2015 15:48 GMT+7

Tìm hiểu căn nguyên “bệnh lạ” hạn chế tiếp xúc ánh nắng

L.ANH
L.ANH

TTO - Đoàn chuyên gia của Bộ Y tế vừa về Thanh Sơn (Phú Thọ) thăm khám và tìm căn nguyên căn bệnh cho hai bệnh nhân mắc chứng bệnh “lạ” đang xôn xao cộng đồng những ngày qua.

Bác sĩ thăm khám và tìm căn nguyên chứng bệnh “lạ” - Ảnh: Lê Hảo

Đoàn chuyên gia gồm các ông Nguyễn Trần Hiển (nguyên viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư), Nguyễn Trọng Khoa (phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh), Trần Minh Điển (phó giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư), Lê Hữu Doanh (phó giám đốc Bệnh viện Da liễu T.Ư).

Tại gia đình hai bé Hà Thị Nương (9 tuổi) và Hà Thị Cúc (hơn 3 tuổi), các bác sĩ cho biết các bé đều có nhiều nốt thâm đen ở da, nhiều nhất là các vùng da tiếp xúc với ánh sáng như cổ, mặt, gáy, mặt ngoài cánh tay, chân và có biểu hiện nhìn khó khi tiếp xúc với ánh nắng, chậm phát triển về tinh thần và thể chất.

Cán bộ y tế địa phương cho biết từ năm 1992 đến nay đã có một số bệnh nhân ở địa phương cùng mắc căn bệnh tương tự hai bệnh nhân này, trong đó đã có bốn người chết khiến người dân sống trong khu vực rất lo sợ và cho là bệnh lạ.

Sau khi thăm khám, GS.TS Nguyễn Trần Hiển cho biết đây không phải bệnh lạ mà là chứng viêm da sắc tố, bệnh không lây nhưng mang tính chất di truyền, như trường hợp hai cháu Cúc và Nương là thế hệ thứ 4-5 của gia đình mắc căn bệnh này.

Muốn hạn chế các tổn thương da, người bệnh phải hạn chế tối đa tiếp xúc với ánh nắng, khi ra nắng phải bôi kem chống nắng, mặc áo dày và đeo kính che nắng.

Ông Hiển cũng đề nghị địa phương rà soát toàn bộ những bệnh nhân mắc và chết do căn bệnh này trong hàng chục năm qua, đồng thời đề nghị Bệnh viện Nhi T.Ư tiến hành lấy mẫu máu của các cháu Cúc và Nương gửi xác định gen của hai bệnh nhi.

Theo ông Lê Hữu Doanh, bệnh viện này mỗi năm nhận điều trị 3-5 bệnh nhân mắc chứng viêm da sắc tố như thế này.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bệnh lạ Phú Thọ