28/06/2015 09:58 GMT+7

Sống thọ răng khỏe

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện

TT - Ông bà xưa nói: “Cái răng cái tóc là góc con người”. Để hiểu rõ việc này, chúng tôi phỏng vấn GS.TS Hoàng Tử Hùng, một chuyên gia hàng đầu Việt Nam về răng hàm mặt, nhiều năm nghiên cứu, điều trị và giảng dạy về lĩnh vực này.

Giúp trẻ có thói quen giữ vệ sinh răng từ bé - Ảnh: T.T.D.
Giúp trẻ có thói quen giữ vệ sinh răng từ bé - Ảnh: T.T.D.

Một hàm răng đẹp, đều, khỏe mạnh giúp người ta thêm yêu đời, tự tin hơn trong cuộc sống

GS.TS HOÀNG TỬ HÙNG

* Thưa GS, “Cái răng, cái tóc là góc con người” có đúng không ạ?

- GS.TS Hoàng Tử Hùng: Đúng quá đi chứ, những điều ông bà chúng ta nói đều đúng cả vì dựa vào kinh nghiệm hàng ngàn năm phát triển của tổ tiên chúng ta. Răng là một bộ phận rất quan trọng của cơ thể, là cơ quan đầu tiên tham gia quá trình tiêu hóa thức ăn nạp năng lượng cho hoạt động hằng ngày.

Một hàm răng đều, chắc, khỏe mạnh, không bị sâu răng... sẽ làm thức ăn được cắt nhỏ ngay từ giai đoạn đầu của quá trình tiêu hóa, làm cho dạ dày đỡ phải làm việc một cách vất vả, làm chủ nhân của hàm răng ăn uống ngon miệng hơn. Và như các bạn thấy đấy, phần lớn những người sống thọ đều có hàm răng khỏe mạnh.

Hơn thế nữa, một hàm răng đẹp, đều, khỏe mạnh giúp người ta thêm yêu đời, tự tin hơn trong cuộc sống, nhất là với hàm răng đẹp, khỏe mạnh người ta sẽ hay cười hơn vì không bị mặc cảm khi cười. Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ mà.

* Thưa GS, có phải có sự khác biệt về sức khỏe của hàm răng giữa các vùng miền địa lý hay không? Cụ thể là người ta thường nói những người ở miền Bắc thường có hàm răng chắc hơn ở các miền khác?

- Trước đây, khi sự giao lưu về di dân và về văn hóa còn hạn chế thì điều này khá rõ. Tuy nhiên hiện nay do sự giao lưu giữa các vùng miền trở nên phổ biến và dễ dàng hơn, hiện tượng này không còn rõ ràng nữa.

Có những nghiên cứu cho thấy do hàm lượng canxi trong nước uống ở những địa phương phía Bắc cao hơn nên răng của người dân vùng này thường tốt hơn.

Tuy nhiên, còn khá nhiều yếu tố khác làm nên sức khỏe của hàm răng như: thói quen ăn uống, vệ sinh răng miệng, yếu tố di truyền...

Do đó, bạn ở miền Nam cũng đừng quá lo lắng. Hàm răng của bạn sẽ đẹp và chắc nếu bạn có chế độ ăn uống tốt, đủ chất, vệ sinh răng miệng thường xuyên, nhất là có sự hướng dẫn của thầy thuốc nha khoa và truyền thông tốt như hiện nay.

* Thưa GS, như vậy để có một hàm răng đẹp, khỏe mạnh, chúng ta phải làm gì?

- Cũng như các lĩnh vực sức khỏe khác như trong lĩnh vực tim mạch của anh chẳng hạn, muốn có một hàm răng đẹp và khỏe mạnh, chúng ta phải bắt đầu ngay khi còn nhỏ.

Dinh dưỡng tốt và hợp lý là yếu tố đầu tiên, phải giữ sức khỏe chung cho tốt, một hàm răng đẹp và khỏe mạnh chỉ tồn tại trong một cơ thể khỏe mạnh, không thể có việc cơ thể ốm yếu, bệnh tật suốt mà lại có một hàm răng khỏe, đẹp được.

Tránh sử dụng những loại thuốc làm ảnh hưởng đến sự phát triển của răng. Ngày xưa người ta hay cho trẻ em uống thuốc Tetracycline mỗi khi trẻ bị viêm họng hay viêm phổi, loại thuốc này làm ảnh hưởng đến sự phát triển của men răng làm răng bị yếu và ố vàng.

May mắn thay, hiện nay người ta không dùng thuốc này để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên cho trẻ em nữa.

Hạn chế ăn hay uống các loại nước hay thực phẩm quá nóng hay quá lạnh, đặc biệt là uống và nhai nước đá, một sở thích của rất nhiều trẻ em sẽ làm hư hại men răng và răng.

Việc ăn quá nhiều kẹo ngọt cũng vậy, nếu ăn xong mà không đánh răng súc miệng ngay, chất ngọt còn sót lại sẽ tạo điều kiện cho sâu răng phát triển.

Thường xuyên vệ sinh răng miệng sau khi ăn, lúc buổi sáng. Lấy vôi răng và vệ sinh răng miệng tại phòng khám nha khoa mỗi sáu tháng là biện pháp khá hữu hiệu để chống sâu răng, viêm nha chu và các bệnh lý răng miệng khác.

Nếu có các bất thường về răng miệng nên đến khám tại bác sĩ nha khoa ngay, chỉnh hình răng nếu cần để có một hàm răng đều và đẹp.

Cuối cùng các bạn nên nhớ: hàm răng khỏe đẹp chỉ tồn tại trong một cơ thể khỏe mạnh. Nên giữ gìn tốt sức khỏe là một điều kiện không thể thiếu, bên cạnh đó bạn phải điều trị tốt những bệnh chung của cơ thể nếu có như: đái tháo đường, cao huyết áp, rối loạn chuyển hóa, nhiễm trùng...

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên