28/05/2015 10:14 GMT+7

Vụ ngộ độc khí amoniac: 2 ngày, 3 lần ngất xỉu

A LỘC - H.MI
A LỘC - H.MI

TT - Sáng 27-5, thêm 22 công nhân Công ty Asia Garment Manufacturer (KCN Amata, TP Biên Hòa, Đồng Nai) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cấp cứu.

Công nhân nhập viện lần 2 vào tối 26-5Ảnh: HÀ MI
Công nhân nhập viện lần 2 vào tối 26-5Ảnh: HÀ MI
Amoniac khi ra môi trường kết hợp với nước có thể gây bỏng, hủy hoại tế bào đường hô hấp, mô giác mạc, có thể gây mù. Nếu nồng độ thấp sẽ khiến người ngộ độc bị ho, cay mắt, chảy nước mắt nhưng không quá nghiêm trọng. Rò rỉ amoniac không phải là hiếm ở Việt Nam.
TS.BS Trịnh Hồng Lân (trưởng khoa sức khỏe lao động - bệnh nghề nghiệp Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM, Bộ Y tế)

Đây là lần thứ ba công nhân ở công ty này phải nhập viện trong hai ngày.

Trước đó, chiều 25-5, 92 công nhân Công ty Asia Garment nhập viện do ngộ độc và được xuất viện sau khi điều trị. Các cơ quan chức năng cũng xác định nguyên nhân công nhân bị ngộ độc do hít khí amoniac (NH3) rò rỉ từ một công ty ở gần đó.

Ngất do sợ hãi?

Tuy nhiên, trong ca làm việc tối 26-5, có thêm 51 công nhân nhập viện. Rồi đến sáng 27-5 lại thêm 22 công nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Trong cả hai đợt nhập viện tiếp theo, toàn bộ công nhân này được các y bác sĩ cấp cứu trong tình trạng ngất xỉu, khó thở, nôn mửa, lạnh cóng chân tay... Hầu hết đều nói có nghe mùi khí gas dẫn đến khó chịu, gây nôn mửa.

Thế nhưng các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai khẳng định trong ngày đầu tiên công nhân bị ngộ độc khí gas, việc rò rỉ khí đã được khắc phục, môi trường công nhân làm việc an toàn.

Theo bác sĩ Trương Thiết Dũng - phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, cơ quan chức năng đã xác định tại công ty có công nhân bị ngộ độc có khí amoniac trong không khí nhưng thấp hơn so với quy định cho phép, đủ điều kiện để công nhân đi làm lại.

Bác sĩ Dũng nhận định: “Có khả năng những công nhân nhập viện hai đợt sau không phải do ngộ độc mà do tâm lý, sợ hãi rồi ngất xỉu”.

Bác sĩ Dũng cho biết thêm nếu bị ngộ độc, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng khó thở tăng, nôn ói tăng dần và hôn mê khi không được điều trị đặc hiệu về chống độc. Tuy nhiên, các công nhân nhập viện hai lần sau đa số là nữ, nồng độ oxy trong máu vẫn bình thường.

Dù không được đặc trị chống độc nhưng sau khi nằm nghỉ, các bệnh nhân đã ổn định và ra về. Tính đến trưa 27-5, chỉ còn tám ca lưu trú tại bệnh viện nhưng tình trạng không quá lo.

Mời chuyên gia tư vấn tâm lý

Sáng 27-5, ông Nguyễn Văn Thuộc - giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Đồng Nai - đã cùng đại diện Sở Y tế, Ban quản lý các khu công nghiệp đến làm việc với lãnh đạo Công ty Asia Garment để nắm tình hình thực tế, tìm nguyên nhân và hướng giải quyết vụ việc.

Tại buổi làm việc, ông Thuộc cho biết trong ngày đầu tiên các cơ quan chức năng đã kiểm tra và khống chế nguồn rò rỉ nên mới đồng ý cho công nhân làm việc trở lại. Hiện qua kiểm tra khu vực từng rò rỉ gas vẫn thấy an toàn.

Ông Thuộc nói thêm nếu hàng loạt công nhân tiếp tục nhập viện thì sở sẽ tiếp tục yêu cầu công ty cho công nhân nghỉ làm để đảm bảo an toàn. Ông Oun Purin Kaowsiri - phó tổng giám đốc Công ty Asia Garment - cũng xác nhận chỉ ngày 25-5 có hiện tượng công nhân ngộ độc khí amoniac.

Ông đưa ra kết quả kiểm định, giấy chứng nhận không khí đạt chuẩn nên ông mới cho công nhân vào làm.

Giải thích với công ty về chuyện công nhân nhập viện cấp cứu nhiều lần, TS.BS Trịnh Hồng Lân, trưởng khoa sức khỏe lao động - bệnh nghề nghiệp (Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM - Bộ Y tế), cho biết:

“Sáng 26-5 công nhân trở lại làm việc không có vấn đề gì nhưng đến chiều cùng ngày lại ngất xỉu, nôn ói nên có thể do phản ứng dây chuyền vì quá sợ hãi, quá lo lắng”.

Về hướng xử lý, ông Lân cho rằng đại diện công ty phải trấn an, giải thích cặn kẽ cho công nhân hiểu và yên tâm, nếu cần thiết có thể mời chuyên gia tâm lý đến tư vấn cho các công nhân.

Trong ngày, Sở Y tế Đồng Nai cho biết sẽ mời các chuyên gia của Bệnh viện Tâm thần trung ương 2 tư vấn tâm lý, hỗ trợ công nhân của công ty để yên tâm trở lại làm việc.

A LỘC - H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên