26/05/2015 21:28 GMT+7

Bé gái 5 tháng tuổi bị thoát vị thành bụng hiếm gặp

A LỘC
A LỘC

TTO - Ngày 26-5, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa phẫu thuật thành công cho bé L.G.T (5 tháng tuổi, xã Phước Tân, TP. Biên Hòa) bị dị tật thoát vị thành bụng rất hiếm gặp ở trẻ sơ sinh.

Trước đó, bé T. được chẩn đoán mắc bệnh Thông liên thất, một loại bệnh tim bẩm sinh lúc mới chào đời.

Do đó, bé được yêu cầu nhập viện để theo dõi, đánh giá lại tình trạng tim. Trong quá trình khám bệnh phát hiện bé bị chứng thoát vị thành bụng do khuyết cơ thành bụng kèm theo.

Mỗi khi bé khóc, ở thành bụng vùng hạ sườn, cạnh hông trái phồng ra một khối có đường kích khoảng 4cm, nhô cao bằng trái chanh, khi bé ngừng khóc, khối thoát vị xẹp xuống bình thường.

Do lỗ thoát vị khá to nên không gây nghẹt, không nguy hiểm cho bé, tuy nhiên, nếu để lâu có thể khiến ruột bị kẹt, gây tắt ruột, nguy hiểm đến tính mạng bé.

Sáng 26-5, sau khi phối hợp hổi chẩn với khoa Tim mạch thận niệu và bộ phận gây mê, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật khâu nối lại lớp cơ thành bụng cho bệnh nhi.

Tại vị trí thoát vị, lớp cơ thành bụng bị khuyết dài 4cm, rộng 2cm.

Đến chiều cùng ngày, bé T. đã ổn định trở lại, có thể ăn uống được. 

Dự kiến, bé có thể chuyển qua khoa Tim mạch thận niệu tiếp tục theo dõi và điều trị Thông liên thất.

Theo bác sĩ Vũ Công Tầm - trưởng kíp mổ, cho biết thoát vị thành bụng là bệnh rất hiếm gặp, đây là trường hợp đầu tiên bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhi mắc chứng thoát vị thành bụng sơ sinh.

Trước đó, bệnh viện cũng điều trị cho một bệnh nhi bị thoát vị vết mổ. Sau khi được điều trị, bé đã phục hồi phục tốt và có cuộc sống bình thường.

A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên