14/05/2015 13:39 GMT+7

Các chất bảo quản độc hại bị cấm

PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC (ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP.HCM)
PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC (ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP.HCM)

TT - Cục Quản lý dược Bộ Y tế vừa có thông báo sẽ cấm lưu hành các sản phẩm chứa năm paraben kể từ ngày 1-8-2015 và methylisothiazolinone kể từ 1-7-2015

Tuổi Trẻ 12-5 đã đưa tin. Paraben và methylisothiazolinone là chất gì mà bị cấm?  

Paraben được dùng làm chất bảo quản sát khuẩn trong mỹ phẩm, dược phẩm, kể cả một số ít thực phẩm. Cách đây không lâu, báo chí đưa tin Cơ quan An toàn sức khỏe của Pháp hợp tác với nhiều hãng dược phẩm nghiên cứu về tính độc hại của các paraben vì nghi các chất bảo quản này có khả năng gây ung thư vú ở phụ nữ và vô sinh ở nam giới.

Các nghiên cứu vẫn chưa đi đến kết luận thống nhất về các paraben. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây nhất cho thấy paraben có thể ảnh hưởng đến hệ nội tiết cũng như gây phản ứng dị ứng nếu dùng bôi ngoài da.

Với nguyên tắc “cân nhắc và loại trừ nguy cơ là tốt nhất”, các sản phẩm có chứa một trong năm paraben gồm: isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben được đề nghị ngừng lưu hành.

Còn methylisothiazolinone cũng là chất bảo quản sát khuẩn, thường dùng nhiều trong mỹ phẩm, ở các sản phẩm có chứa nước (khăn ướt lau cho em bé, dung dịch rửa tay, nước súc miệng, sữa tắm, nước tẩy trang…). Methylisothiazolinone đã được chứng minh khi bôi ngoài da sẽ gây viêm da dị ứng tiếp xúc, là một loại dị ứng da cấp tính nghiêm trọng. 

Thật khó tìm ra sản phẩm không chứa hóa chất dù được quảng cáo là thiên nhiên (do phải bảo quản các hợp chất thiên nhiên trong sản phẩm mà người ta bắt buộc phải dùng chất bảo quản là các paraben hay methylisothiazolinone).  

Vì thế chúng ta hãy là người tiêu dùng thông minh bằng cách không lạm dụng, dùng bừa bãi các loại mỹ phẩm. Đừng nghĩ chúng chỉ bôi ngoài da mà không cảnh giác, cân nhắc lợi hại. Trẻ em là đối tượng cần thận trọng gấp bội khi dùng các mỹ phẩm. 

PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC (ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên