05/05/2015 11:50 GMT+7

Lọc máu liên tục cứu trẻ sơ sinh

MY LĂNG
MY LĂNG

TT - Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) vừa cứu sống một trẻ sơ sinh bằng phương pháp lọc máu liên tục.

Ảnh minh họa. 

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm (trưởng khoa hồi sức sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1) cho biết bệnh nhi là bé trai, con của chị H.T.T. (quê Vĩnh Phúc và hiện làm công nhân, ở trọ tại huyện Củ Chi, TP.HCM). 

Bé bị hôn mê vì tăng ammoniac máu do rối loạn chuyển hóa bẩm sinh và được lọc máu liên tục từ ngày 23-4. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Nhi Đồng 1 thực hiện ca lọc máu liên tục cho trẻ sơ sinh năm ngày tuổi.

“Bệnh nhi là trẻ sinh thường, đủ tháng. Sau sinh bú mẹ bình thường. Đến bốn ngày tuổi bé có hiện tượng vàng da tăng dần, bỏ bú và rơi vào hôn mê sâu, không phản ứng với kích thích, không tự thở và sốc. Bé được hồi sức với thở máy, chống sốc, kháng sinh đường toàn thân”, bác sĩ Thanh Tâm cho biết.

Bên cạnh các biện pháp thông khí, chống phù não, dùng các vitamin và các chất đồng vận để tăng chuyển hóa ammoniac, các bác sĩ khoa hồi sức sơ sinh đã lọc máu liên tục qua tĩnh - tĩnh mạch cho bệnh nhi.

Sau 50 giờ lọc máu, nồng độ ammoniac đã giảm còn 124 umol/L và bệnh nhi đã tỉnh lại, có nhịp tự thở. Chỉ hai ngày sau đó bệnh nhi được cai máy thở.

Bác sĩ Thanh Tâm cho biết thêm khi trẻ bị rối loạn chuyển hóa bẩm sinh do thiếu các men chuyển, khiếm khuyết chu trình ure làm việc chuyển hóa ammoniac thành ure không thể thực hiện.

Hậu quả là làm tăng cao ammoniac trong máu dẫn đến việc trẻ hôn mê, tổn thương phù não và tử vong nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời.

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên