03/05/2015 11:30 GMT+7

​Đau ngực có nguy hiểm không?

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM
PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM

TT - Đau ngực là một triệu chứng của nhiều bệnh. Tùy theo tính chất của triệu chứng đau và các triệu chứng khác đi kèm, thầy thuốc sẽ chẩn đoán gần chính xác.

Siêu âm tim cho bệnh nhân ở TP.HCM - Ảnh: N.C.T.
Nên đi khám bệnh ngay khi có triệu chứng đau ngực, nhất là đau ngực bên trái

Chẩn đoán này sẽ được kiểm chứng bằng xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh.

Dưới đây là những bệnh liên quan đến đau ngực.

Đau do viêm thần kinh liên sườn

Thông thường đau ngực nếu tính từ ngoài vào phải kể đến đau cơ vùng ngực thường xảy ra ở những bệnh nhân trẻ tập thể hình hay chơi tạ, bóng chuyền, bóng rổ... Nếu không bị chấn thương trực tiếp thì các triệu chứng đau thường lan tỏa theo nhóm cơ và hết sau vài ngày nghỉ ngơi.

Một bệnh khác cũng hay đưa đến đau ngực là đau dây thần kinh liên sườn. Dây thần kinh liên sườn có thể bị chấn thương, bị viêm, bị chèn ép, do virút như bệnh zona thần kinh.

Với bệnh zona thần kinh, bệnh nhân đau và nổi mụn nước kèm theo ngứa dọc theo dây thần kinh liên sườn, bệnh có thể kèm theo sốt và rất đau, dân gian thường gọi là bệnh giời leo, nếu không điều trị tốt bệnh sẽ để lại di chứng năng nề, đau nhiều rất khó chịu, nhiều người rơi vào trầm cảm.

Bệnh zona thần kinh thường xảy ra trên những bệnh nhân suy giảm miễn dịch như lao phổi, đái tháo đường, ung thư, hóa trị, HIV, già yếu, sử dụng corticoid...

Bác sĩ cũng lầm

Trong một phiên trực đêm, một bác sĩ bị đau ngực gần vùng thượng vị, do nghĩ mình đau dạ dày nên yêu cầu điều dưỡng trực chích cho mình một ống thuốc giảm đau, sau đó mươi phút bác sĩ tử vong.

Vụ án kéo dài đến mấy năm mới giải quyết xong, chính vị bác sĩ này chết do nhồi máu cơ tim thể tối cấp vùng dưới hoành.

Nhồi máu cơ tim

Đau ngực trái lan ra cánh tay trái kèm theo mệt, cảm thấy tim đập hỗn loạn, xuất hiện mồ hôi... trên bệnh nhân có tiền căn cao huyết áp hay bệnh lý tim mạch là triệu chứng làm chúng ta nghĩ đến khả năng nhồi máu cơ tim cấp, một bệnh gây tử vong cao do tắc nghẽn động mạch vành.

Tuy nhiên có một ngoại lệ mà ít người nghĩ đến, ngay cả các bác sĩ, đó là những bệnh nhân đau ngực vùng giáp ranh với thượng vị rất dễ chẩn đoán nhầm với bệnh viêm dạ dày cấp, nhưng đó là biểu hiện của nhồi máu cơ tim cấp thể dưới hoành.

Nhồi máu cơ tim là bệnh tim gây tử vong nhiều nhất ở những người trên 50 tuổi. Theo kinh điển, chỉ những người trên 50 tuổi mới có khả năng nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người 20 - 30 tuổi đã bị nhồi máu cơ tim, có lẽ do thay đổi cách sống, môi trường, chế độ ẩm thực.

Thông thường bệnh nhân có tiền căn xơ vữa động mạch và cao huyết áp từ trước, đột nhiên đau thắt ngực bên trái lan xuống cánh tay trái, mệt nhiều, đổ mồ hôi lạnh, đau ngày càng tăng, có những cơn đau ngắn thoáng qua trong trường hợp bệnh nhân bị cơn đau thắt ngực không ổn định hay đau nhiều liên tục trong bệnh nhồi máu cơ tim cấp.

Cách phòng ngừa cũng không quá phức tạp, chỉ cần bệnh nhân chú ý đến sức khỏe, đi khám kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện dấu hiệu của xơ vữa động mạch và cao huyết áp, cũng như thỉnh thoảng có đau ngực bên trái, nhất là khi phải làm việc gắng sức.

Nên duy trì cân nặng ở mức độ cho phép, tránh béo phì, không ăn nhiều thức ăn có chất béo, không hút thuốc lá, điều trị tốt bệnh đái tháo đường (nếu có) và uống rượu vừa phải. Bệnh nhân nên đo điện tim, nếu thấy dấu hiệu của thiểu năng động mạch vành hay thiếu máu cơ tim phải đi khám bệnh và điều trị ở bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

Tràn khí khoang màng phổi

Bệnh tràn khí khoang màng phổi cũng gây đau ngực, đau chủ yếu bên ngực bị tràn khí (phải hoặc trái), không lan kèm theo khó thở ít hoặc nhiều, tùy theo dạng tràn khí toàn bộ hay khu trú, tràn khí nguyên phát trên bệnh nhân trẻ không có bệnh về phổi hay tràn khí khoang màng phổi thứ phát trên bệnh nhân lớn tuổi có bệnh về phổi.

Ngoài ra khi thấy đau ngực chúng ta phải chụp X-quang phổi thẳng và nghiêng để xem bệnh nhân có bị khối u của phổi hay trung thất. Các khối u này khi gây nên triệu chứng đau thì thường đã khá lớn, xâm lấn nhiều vào trung thất và thành ngực. Thông thường nếu là ác tính thì không còn chỉ định can thiệp triệt để bằng phẫu thuật được nữa.

Phình bóc tách động mạch chủ ngực

Với bệnh phình bóc tách động mạch chủ ngực, bệnh nhân đau ngực dữ dội như dao đâm, nhất là vùng ngực phía trái, kèm theo rối loạn huyết động học có thể huyết áp tăng hoặc giảm, mạch nhanh vã mồ hôi hay xảy ra ở những bệnh nhân có tiền căn cao huyết áp, kèm theo béo phì và hút thuốc lá. Rất dễ nhầm với chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Nó được chẩn đoán chính xác dựa vào kết quả đo điện tim và chụp X-quang ngực cấp cứu.

Những tổn thương của xương sườn, màng phổi thành và thành ngực cũng gây đau ngực nhưng thường là đau âm ỉ, đau nhiều về đêm và ngày càng tăng dần với thời gian. Thường là các tổn thương ác tính như các loại ung thư xương và ung thư phần mềm.

Mức độ ác tính rất cao nếu là ung thư loại trung biểu mô của lá thành khoang màng phổi. Việc chẩn đoán chính xác phải dựa vào các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh và giải phẫu bệnh.

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên