30/04/2015 15:13 GMT+7

​2/3 thế giới không có cơ hội được phẫu thuật an toàn

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Nghiên cứu của tạp chí The Lancet cho thấy 5 tỉ người trên thế giới không có cơ hội được phẫu thuật giá thấp và an toàn.

Chỉ 1 trên 20 ca phẫu thuật diễn ra ở những nước nghèo, nơi chiếm đến 1/3 dân số toàn cầu - Ảnh: BBC
Chỉ 1/20 ca phẫu thuật diễn ra ở những nước nghèo, nơi chiếm đến 1/3 dân số toàn cầu - Ảnh: BBC

Điều này đồng nghĩa với việc hàng triệu người đang chết vì những bệnh tình có thể chữa được như viêm ruột thừa, chuyển dạ tắc nghẽn.

Con số gây choáng váng này cao gấp đôi các ước đoán trước đó và hầu hết nằm ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Các nghiên cứu trước đó chỉ tập trung vào khía cạnh những nơi nào có thể thực hiện được phẫu thuật.

Tại những nước có thu nhập cao như Anh, tỉ lệ chuyên gia phẫu thuật khoảng 35 người/100.000 dân trong khi ở những nước nghèo như Bangladesh tỉ lệ này chỉ là 1,7 người/100.000 dân.

Theo nhà nghiên cứu John Meara Kletjian, giáo sư khoa y đại học Harvard, trong khi tỉ lệ này càng xuống thấp thì chi phí phẫu thuật lại càng tăng lên và khiến quá trình phẫu thuật bị chậm trễ.

Nghiên cứu của The Lancet còn đánh giá việc liệu người dân có thể tiếp cận được cơ sở phẫu thuật trong 2 giờ hay không, liệu quá trình phẫu thuật có an toàn và người dân có thể chi trả được chi phí phẫu thuật không.

Trong vòng một năm, 25 chuyên gia đã thu thập bằng chứng, lời kể từ các bệnh nhân, nhân viên y tế tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. 

Kết quả cho thấy 93% người dân thuộc khu vực hạ Sahara, châu Phi không tiếp cận được dịch vụ phẫu thuật giá rẻ.

“Người ta thiệt mạng và sống với những tật nguyền đáng ra có thể tránh được nếu họ được phẫu thuật tốt - BBC dẫn lời một tác giả của nghiên cứu Andy Leather, giám đốc King's Centre for Global Health - Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người bị đẩy vào cảnh nghèo đói vì cố tiếp cận cơ hội được phẫu thuật”.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi thế giới chú trọng đầu tư vào cơ hội phẫu thuật cho mọi người. Họ cảnh báo nếu thế giới không hành động, kinh tế toàn cầu sẽ thiệt hại khoảng 12.000 tỉ USD từ nay đến 2030, trong khi mức đầu tư để giải quyết vấn đề này chỉ khoảng 420 tỉ USD.

Thách thức lớn nhất là phải đào tạo được đội ngũ y tế gồm bác sĩ phẫu thuật, gây mê, sản khoa.

Các chuyên gia trong ngành cho biết phẫu thuật là một nhu cầu y tế cơ bản và quan trọng nhưng lại bị phớt lờ và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

 “Nó quá đắt đỏ và chỉ dành cho giới thượng lưu ở thành thị” - ông Leather nói.

Chuyên gia sản phụ khoa Shane Duffy vừa trở về từ Uganda, nơi có nhiều sản phụ mất con vì chứng chuyển dạ tắc nghẽn, cho biết thêm: "Nhiều người ở đây đã từ bỏ hi vọng vào bệnh viện vì không có bác sĩ phẫu thuật ở đó”.

Mỗi năm có 330 triệu ca phẫu thuật được thực hiện trên thế giới. Chỉ 1/20 ca phẫu thuật diễn ra ở những nước nghèo, nơi chiếm đến 1/3 dân số toàn cầu.

Trong năm 2010, 1/3 trường hợp tử vong (khoảng 16,9 triệu) là do những bệnh tình có thể chữa được bằng phẫu thuật. Con số này nhiều hơn số người tử vong vì HIV, lao và sốt rét cộng lại.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên