27/03/2015 16:37 GMT+7

Ống thông nằm trong người cụ ông hơn 4 năm

NHẬT MINH
NHẬT MINH

TTO - Bệnh nhân nhập viện vì đau tức vùng bụng, đi tiểu ra mủ. Qua siêu âm và chụp phim, bác sĩ phát hiện có một ống thông trong niệu quản.

Ảnh chụp Xquang cho thấy ống thông nằm trong niệu quản - Ảnh do bệnh viện cung cấp
Ảnh chụp Xquang cho thấy ống thông nằm trong niệu quản bệnh nhân - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ khoa ngoại thận tiết niệu Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) vừa phẫu thuật rút ra một ống thông nằm trong đường tiết niệu của cụ ông 75 tuổi (trú huyện Bố Trạch, Quảng Bình) hơn 4 năm.

Trước đó, ngày 23-3, cụ ông nhập viện điều trị do đau tức vùng bụng, đi tiểu ra mủ. Qua siêu âm, chụp phim, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một ống thông trong niệu quản, thận phải sưng to ứ dịch và mủ.

Người nhà cho biết cách đây hơn bốn năm, ông có mổ sỏi thận, bác sĩ có đặt một ống dẫn lưu và hẹn một tháng sau vào tái khám để rút ống. Nhưng vì chủ quan thấy không đau nữa và gia đình cũng khó khăn nên ông không quay lại tái khám, sau đó thì quên luôn.

Các bác sĩ cho biết khi mổ sỏi thận, bệnh nhân được đặt vào trong niệu quản một ống thông nhỏ để tránh tình trạng tắc nghẽn niệu quản. Thông thường ống thông chỉ đặt trong niệu quản từ 2 tuần  đến 1 tháng và không để quá 3 tháng. Trường hợp đặc biệt phải để quá 3 tháng thì phải được bác sĩ theo dõi thường xuyên. Nếu để lâu quá thì sẽ dẫn đến nhiễm trùng, tắc niệu quản, suy thận và nguy cơ tạo sỏi xung quanh.

NHẬT MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên