11/03/2015 09:37 GMT+7

​Nuôi thành công 2 trẻ sinh non siêu nhẹ ký

LAN ANH
LAN ANH

TT - Lần đầu tiên ở VN, hai bé song sinh non tháng ở tuần thai thứ 24 đã được điều trị và nuôi dưỡng thành công.

Hai bé Thiên Ân, Thiên Bảo trong vòng tay các bác sĩ, y tá Bệnh viện Phụ sản T.Ư tại buổi tiễn hai bé ra viện, sau 93 ngày điều trị và chăm sóc tại đây - Ảnh: Việt Dũng

Chiều 10-3, hai bé Giang Thiên Bảo (bé trai) và Giang Thiên Ân (bé gái) được ra viện, với cân nặng của bé Bảo là 2,25kg và bé Ân là 2,35kg, tăng gần gấp năm lần so với trọng lượng sơ sinh.

18 giây của cuộc đời

Bảy năm trước, chị Hồ Thị Hải Yến (năm nay 28 tuổi ở Thái Thụy, Thái Bình), mẹ hai bé Thiên Bảo và Thiên Ân, đã nhờ y học hỗ trợ để sinh con đầu lòng. Khi con trai được bốn tuổi, vợ chồng chị có mong muốn sinh thêm bé thứ hai. Giữa năm 2014, chị may mắn mang thai nhờ thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư.

“Nhưng ngày 25-11-2014 tôi bị đau bụng và có biểu hiện dọa sinh khi song thai mới hơn bốn tháng rưỡi. Vào khoa sản bệnh của Bệnh viện Phụ sản T.Ư, bác sĩ cố giữ cũng chỉ thêm được 10 ngày. Ngày 5-12-2014, tôi sinh thường hai bé Thiên Bảo và Thiên Ân, khi đó bé trai chỉ nặng 600 gam, bé gái nặng 500 gam và tuổi thai mới được 23 tuần 6 ngày” - chị Yến tâm sự.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi, giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản T.Ư), ngay sau khi sinh hai bé Ân và Bảo có hiện tượng thở thoi thóp, tim rời rạc, phản xạ yếu, chỉ trong vòng năm phút sau sinh các bác sĩ đã chuyển hai bé xuống Trung tâm theo dõi.

“Với những trẻ sơ sinh non tháng như hai bé này, phổi trẻ chưa hoàn thiện, vì vậy trẻ có thể quên thở và điều dưỡng phải theo dõi các bé tính theo giây. Nếu suy hô hấp quá 18 giây sẽ không thể cứu được, nhưng với hai bé này lần quên thở nhiều nhất cũng chỉ 15 giây.

18 giây là thời khắc ngắn ngủi, nhưng với các bé đó là 18 giây của cuộc đời. Việc cứu sống hai bé Thiên Bảo và Thiên Ân là thành công trong việc chăm sóc và hồi sức trẻ sinh non ở VN” - bác sĩ Lợi cho biết.

Để cho hai bé ăn, những ngày đầu các bác sĩ sử dụng bơm tiêm điện bơm sữa, cứ 1ml sữa phải truyền theo hình thức nhỏ giọt trong ba giờ, mỗi ngày mỗi bé ăn 8ml. Lượng sữa tăng lên dần, đến ngày thứ 12, trọng lượng hai bé đã quay trở lại bằng lúc sinh.

Bác sĩ Lợi cho biết thêm đây là nỗ lực của các bác sĩ vì với những trẻ sơ sinh non tháng như hai bé, chỉ số tối ưu là quay trở lại trọng lượng lúc sinh vào 18 ngày cộng hoặc trừ hai ngày sau sinh. Đến nay, mỗi bé ăn được 60ml sữa/bữa bằng đường miệng, các chỉ số về thính lực, thị lực, tình trạng của phổi... đều như trẻ bình thường.

Ít can thiệp máy móc và nuôi bằng sữa mẹ

Do tỉ lệ trẻ sinh từ thụ tinh trong ống nghiệm gia tăng, nên tỉ lệ trẻ sinh non cũng gia tăng trong những năm gần đây. Sinh con đã khó khăn, nên việc nuôi dưỡng và bảo vệ những em bé này là khát khao mong mỏi của các gia đình.

Ông Nguyễn Viết Tiến - thứ trưởng Bộ Y tế, cho hay nhiều bệnh viện sản khoa các tuyến đã có thể nuôi dưỡng được trẻ sinh non ở tuần thai 26-27.

Với hai bé Thiên Ân và Thiên Bảo - hai bé sinh non tháng nhất từ trước đến nay được nuôi dưỡng thành công, ông Tiến đánh giá điều này có ý nghĩa là quá trình nuôi dưỡng không phụ thuộc nhiều vào can thiệp của máy móc, cũng như các bé đã được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ ngay từ những giờ phút đầu tiên sau sinh.

“Trẻ sơ sinh non tháng dễ gặp những trục trặc về mắt do bong võng mạc sơ sinh, hoặc bị điếc, hoặc chậm phát triển trí tuệ... Nhưng Thiên Ân, Thiên Bảo và nhiều trẻ sinh non gần đây qua kiểm tra xác định các bé phát triển hoàn toàn bình thường. Đó là nhờ việc điều trị dự phòng cho bà mẹ sinh non đã được chú ý” - ông Nguyễn Viết Tiến nói.

Nỗ lực nuôi được những trẻ sinh non ở tuần thai 23

Ông Nguyễn Viết Tiến, thứ trưởng Bộ Y tế, đánh giá ý nghĩa về mặt thành tựu y khoa là lần đầu tiên VN đã nuôi dưỡng và điều trị thành công cho bé sơ sinh sinh non ở tuần thai thứ 24.

Theo ông Tiến, các trung tâm y khoa tiên tiến trên thế giới đã nuôi được trẻ sinh non ở tuần thai 22, như vậy VN đã có bước tiến tiệm cận với thế giới. Trong tương lai, VN có thể nỗ lực để nuôi được những em bé sinh non ở tuần thai thứ 23, trọng lượng sơ sinh 400 gam.

 

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên