26/02/2015 10:59 GMT+7

​Ăn thực phẩm bẩn dễ bị viêm gan A

THÙY DƯƠNG ghi
THÙY DƯƠNG ghi

TT - Ăn thực phẩm nhiễm bẩn sẽ dễ bị bệnh viêm gan A vì virút này lây qua đường tiêu hóa, tức virút sẽ theo thức ăn, nước uống không vệ sinh bị nhiễm khuẩn vào cơ thể.

Trước thông tin 13 người ở Úc đã bị lây bệnh viêm gan A sau khi ăn một loại trái cây hỗn hợp đông lạnh được đóng gói ở Trung Quốc, nhiều bạn đọc đã thắc mắc vì sao ăn trái cây, thực phẩm nhiễm bẩn có thể nhiễm bệnh viêm gan A? Bệnh này biểu hiện thế nào? Có nguy hiểm không?...

Bác sĩ TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG (chuyên khoa tiêu hóa - gan mật Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) trả lời:

- Ăn thực phẩm nhiễm bẩn sẽ dễ bị bệnh viêm gan A vì virút này lây qua đường tiêu hóa, tức virút sẽ theo thức ăn, nước uống không vệ sinh bị nhiễm khuẩn vào cơ thể.

Người bị nhiễm virút viêm gan A, sau khoảng hai tuần sẽ thải virút ra ngoài theo phân mặc dù lúc đó người bị nhiễm virút chưa có triệu chứng gì (hiện tượng này sẽ kéo dài trong vòng 3-4 tuần sau đó).

Khi virút viêm gan A được thải ra ngoài theo phân, chúng có thể tồn tại trong môi trường xung quanh đến một tháng mà vẫn còn khả năng lây nhiễm và gây bệnh.

Các nguồn gây lây lan bệnh này từ rau tươi, trái cây tươi, trái cây đông lạnh đóng gói, tôm cua, hàu, sò ốc chưa nấu chín, nước uống không hợp vệ sinh và virút cũng có thể lây qua tay bẩn không sạch khi chuẩn bị thức ăn.

Khi người bệnh nhiễm viêm gan A sẽ có thời gian ủ bệnh từ 15-45 ngày. Có khoảng 70% số người bị nhiễm chỉ có triệu chứng mệt mỏi, sốt nhẹ thoáng qua, 20% số người có triệu chứng ăn kém, đầy bụng, tiểu vàng, ngứa, nổi mẩn và chỉ có 10% bị gan to, vàng mắt, vàng da.

Bệnh này không quá nguy hiểm vì không chuyển sang mãn tính và 99% số trường hợp gan sẽ hồi phục hoàn toàn trong 1-3 tháng, chỉ có 1% bị biến chứng suy gan cấp làm hôn mê, rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến tử vong.

 Bảo vệ nguồn nước sạch, ăn chín uống sôi, rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn và trước khi ăn là những cách phòng ngừa bệnh. Ngoài ra, chọn thực phẩm sạch, có xuất xứ rõ ràng cũng là biện pháp quan trọng để phòng lây bệnh.

Viêm gan A đã có thuốc chủng ngừa có hiệu quả khá cao (với liều đầu tiên đã có hiệu quả bảo vệ sau hai tuần ở 94-100% số trường hợp).

Tuy nhiên, bà con không nên tự ý chủng ngừa đại trà mà nên tư vấn với bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật để được xét nghiệm rồi mới chủng ngừa vì theo thống kê ở các nước đang phát triển (trong đó có Việt Nam), gần 90% số người trên 18 tuổi đã có kháng thể bảo vệ tự nhiên đối với viêm gan A.

Hai tháng, VN nhập 35 tấn quả đông lạnh từ Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ngày 25-2 có thông báo cho biết cả năm 2014 VN đã nhập 125 tấn quả đông lạnh từ Trung Quốc. Riêng hai tháng đầu năm 2015 đã có 35 tấn quả đông lạnh từ Trung Quốc được nhập vào VN làm nguyên liệu chế biến.

Tuy nhiên, đến nay chưa có công ty nào nhập khẩu quả đông lạnh được đóng gói sẵn để sử dụng mang nhãn hiệu Nanna’s Frozen Mixed Berries, Creative Gourmet Berries, Công ty Parties Food - những nhãn hiệu quả đông lạnh làm lây lan ổ dịch viêm gan A tại Úc.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, quả đông lạnh nhiễm viêm gan A (trồng tại Chile và Trung Quốc, đóng gói tại Trung Quốc) được cho là nhiễm mầm bệnh trong quá trình chế biến, đóng gói hoặc do nguồn nước tưới nhiễm khuẩn.

Theo ông Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tại VN ổ dịch viêm gan A gần nhất được phát hiện vào năm 2013 tại Kon Tum với gần 40 người bệnh. Trong các năm gần đây cũng rải rác có người mắc bệnh. 

L.ANH

THÙY DƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên