01/02/2015 15:33 GMT+7

Trị đau tim bằng tế bào gốc của người hiến tặng

T.VY
T.VY

TTO - Lần đầu tiên trong lịch sử y khoa, một bệnh viện ở Madrid (Tây Ban Nha) điều trị thành công cho 7 bệnh nhân bị đau tim bằng cách sử dụng tế bào gốc của người hiến tặng.

Các bác sĩ đang điều trị cho một ca bị bệnh tim - Ảnh: Reuters

RT ngày 1-2 dẫn thông cáo của Bệnh viện Gregorio Maranon cho biết 7 bệnh nhân đ được phẫu thuật và tiến triển rất tốt dù trước đó các cơn đau tim làm tổn thương nghiêm trọng mô tim họ.

Đây được coi là một bước đột phá của y học trong việc điều trị cho bệnh nhân bị đau tim, . Bệnh viện đang lên kế hoạch điều trị cho 55 bệnh nhân trong khuôn khổ các cuộc thử nghiệm lâm sàng sắp tới.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 17 triệu người chết vì bệnh tim mạch, đặc biệt là đau tim và đột quỵ.

Theo các quan chức bệnh viện, đây là lần đầu tiên các tế bào của những người khác nhau về mặt di truyền được sử dụng để điều trị chứng nhồi máu cơ tim.

Nhồi máu cơ tim, thường được gọi là đau tim, xảy ra khi dòng máu mang oxy đến một phần cơ tim bị nghẽn. Nếu không có oxy trong một thời gian đủ lâu, phần cơ tim này sẽ chết.

Nếu không được điều trị, các cơ bị chết này sẽ thành sẹo và làm giảm khả năng bơm máu của tim.

Trong nhiều thập kỷ qua, các bác sĩ   nghiên cứu phương pháp để tái sinh các phần cơ tim bị "sẹo hóa" này, trong đó phương pháp dùng tế bào gốc bắt đầu được nghiên cứu vào năm 2001.

Theo nhóm nghiên cứu Bệnh viện Gregorio Maranon, việc sử dụng tế bào gốc của người hiến tặng có lợi thế là luôn có sẵn và cho phép bác sĩ chọn lọc loại nào tốt nhất để "sửa" các mô tim. Trong khi nếu dùng tế bào gốc của chính bệnh nhân, bác sĩ phải mất 4-8 tuần để xử lý và không được lựa chọn loại tốt nhất.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên