21/12/2014 12:08 GMT+7

​“Xáo tam phân” giá bèo

DUY KHÁNH - KHOA NAM
DUY KHÁNH - KHOA NAM

TT - Thời gian gần đây, ở huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) rộ lên phong trào đào rễ cây mà người ta cho là xáo tam phân để bán cho du khách với giá khoảng 150.000 đồng/kg.

Một điểm bán xáo tam phân tại Hàm Ninh - Ảnh: D.Khánh
Một điểm bán xáo tam phân tại Hàm Ninh - Ảnh: D.Khánh

Còn giá gốc do người dân ở đây đi đào trên núi về bán chỉ khoảng 30.000 đồng/kg.

Bà Lê Thị Tám, một du khách đến từ Bến Tre, cho biết có người bạn bị ung thư gan. Nghe đồn cây xáo tam phân ở Khánh Hòa có thể trị được bệnh này nên gia đình phải ra tận nơi mua với giá gần 2 triệu đồng/kg.

Không ngờ ở Phú Quốc cũng có loài cây này nên bà mua luôn một bao 10kg về tặng bạn. Cây “xáo tam phân” đang được đồn thổi có rất nhiều ở dãy núi Hàm Ninh với chất lượng không hề thua kém thần dược xáo tam phân của Khánh Hòa.

Về trực quan, cây bưởi rừng khá giống xáo tam phân. Nhưng xáo tam phân thứ thiệt thì vỏ và ruột cùng màu, còn cây bưởi rừng đang bán tại Phú Quốc vỏ với ruột có màu khác biệt rất rõ
Lương y NGUYỄN VĂN BÉ

Từ khi phát hiện loài cây này, rất nhiều người dân ở xã Hàm Ninh và các xã lân cận tại Phú Quốc đã lên núi để đào rễ cây “xáo tam phân” về bỏ mối cho các điểm tham quan. Dọc hai bên đường dẫn xuống làng chài Hàm Ninh có rất nhiều sạp bán thuốc nam mới mọc lên, chủ yếu bán rễ cây “xáo tam phân”.

Ông N.V.N. - cho biết do loài cây này bị khai thác quá mức nên bây giờ trở nên khan hiếm. Tuy vậy khi khách muốn mua với số lượng lớn thì ông N. nói ngay “muốn bao nhiêu cũng có”.

Ông Trần Văn Tiến - chủ tịch UBND xã Hàm Ninh - cho biết người dân bỏ công ăn việc làm lên rừng đào loài cây này khiến chính quyền và lực lượng kiểm lâm đau đầu. “Chính quyền đã vận động, yêu cầu người dân ký cam kết không tự ý vào rừng đào rễ nhưng họ vẫn bất chấp vì lợi ích trước mắt” - ông Tiến nói.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Lâm - phó chủ tịch Hội Đông y tỉnh Kiên Giang - cho biết hoàn toàn không có cơ sở để cho rằng loại rễ cây đang được bày bán tràn lan tại các điểm tham quan ở Phú Quốc là rễ cây xáo tam phân thật.

Lương y Nguyễn Văn Bé - người sinh sống nhiều năm tại xã Hàm Ninh - kể ông đã mang loại cây đang được đồn thổi là “xáo tam phân” trên núi Hàm Ninh đi tham khảo ý kiến thẩm định của nhiều vị lương y danh tiếng tại TP.HCM. Kết quả đây chỉ là cây bưởi rừng, hoàn toàn không phải cây xáo tam phân.

Ông Huỳnh Long Hải - chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm huyện Phú Quốc - khẳng định ông chưa từng nhìn thấy cây xáo tam phân thật lần nào tại các cánh rừng trên đảo Phú Quốc.

“Cho dù có phải là xáo tam phân hay không thì việc người dân tự ý vào rừng chặt phá cây cối, rồi mang sản vật từ rừng nguyên sinh ra chợ bán là vi phạm pháp luật. Chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định” - ông Hải nói.

DUY KHÁNH - KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên