21/12/2014 10:06 GMT+7

​Sóng xung kích trị viêm gân

BS PHẠM THẾ HIỂN - BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS PHẠM THẾ HIỂN - BS TĂNG HÀ NAM ANH

TT - Để điều trị viêm gân hay đau mỏi cơ mà không dùng hoặc dùng ít thuốc, các bác sĩ ở Việt Nam bắt đầu dùng sóng xung kích (shock wave).

Chữa bệnh bằng sóng xung kích tại TP.HCM - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
Chữa bệnh bằng sóng xung kích tại TP.HCM - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Gần như tất cả môn chơi thể thao đều có thể gây ra cho người bệnh một số cơn đau do viêm điểm bám gân hay viêm gân. Ví dụ như đánh tennis có thể bị đau khuỷu tay, chạy bộ mang giày không đúng cách, có thể gây đau gót chân, viêm chỗ bám gân gót hay đau gân gót, bơi có thể gây viêm gân chóp xoay.

Sự phiền toái là các cơn đau do viêm gân có thể tái phát nhiều lần do chúng ta vẫn cứ phải chơi thể thao. Mặt khác, các loại thuốc kháng viêm giảm đau lại gây đau dạ dày. Có cách nào điều trị viêm gân hay đau mỏi cơ mà không hoặc dùng ít thuốc hay không? Câu trả lời là có. Đó là dùng sóng xung kích.

Sóng xung kích bản chất là loại sóng âm mang năng lượng cao với các đặc tính như chứa các áp lực thay đổi theo bước nhảy, biên độ cao và không có tính chu kỳ. Sóng xung kích được tạo ra bởi sự nén khí và dẫn truyền qua cơ thể bằng những đầu dò.

Sóng xung kích mang năng lượng cao cung cấp đến các điểm đau, đến vùng cơ xương đang co thắt. Nguồn năng lượng này giúp thúc đẩy quá trình liền mô, tái tạo gân, cơ, các mô mềm.

Tác dụng

Sóng xung kích đã được sử dụng từ lâu trên thế giới cho các vận động viên. Thậm chí từng đội thể thao có thể mua máy sóng xung kích để nếu vận động viên bị đau họ có thể được đánh sóng xung kích giảm đau.

Tại Việt Nam máy sóng xung kích đầu tiên được nhập và sử dụng từ năm 2012. Đến nay đã có hàng trăm bệnh nhân được điều trị rất hiệu quả theo phương pháp này.

Giảm đau. Cơ chế gây giảm đau thông qua tác dụng làm giảm căng cơ, ức chế sự co thắt và thúc đẩy việc giảm chất P là chất có vai trò tăng cảm giác đau. Cảm giác đau khi co thắt cơ được giảm bớt khi sóng xung kích cung cấp năng lượng đến các vùng cơ tăng trương lực, giảm sự liên kết giữa sợi actin và myosin trong cơ chế co cơ làm giảm trương lực cơ và giảm đau.

Chất P là chất chuyển hóa trung gian kích thích các sợi cảm giác hướng về não trong cơ chế gây đau. Chất P góp vai trò kích thích sự tiết histamine và tái lập của hiện tượng phù nề. Việc giảm nồng độ chất P có hiệu quả giảm đau trong vùng bệnh và giảm nguy cơ phù nề.

Thúc đẩy liền mô theo cơ chế thúc đẩy sản xuất collagen, cải thiện chuyển hóa tế bào và vi tuần hoàn. Collagen là chất nền được cơ thể sử dụng trong tái tạo các mô bị tổn thương, phục hồi những cấu trúc gân cơ dây chằng bị phá hủy.

Sóng xung kích có tác dụng kích thích sản xuất collagen ở các mô nằm sâu. Sóng xung kích cải thiện vi tuần hoàn giúp loại bỏ các chất chuyển hóa trung gian trong cơ chế gây viêm, cải thiện môi trường oxy nội bào, cải thiện môi trường acid nội mô.

Phục hồi chức năng vận động theo cơ chế tái hấp thu các nguyên bào sợi bị canxi hóa. Với đặc tính giãn co thắt cơ, kích thích sự phục hồi, tăng tái cấu trúc vi mạch máu khiến sóng xung kích ngoài hiệu quả giảm đau còn giúp mau phục hồi tổn thương.

Các chỉ định

Sóng xung kích được chỉ định điều trị các trường hợp sau đây.

- Đau vùng vai: vôi hóa gân chóp xoay, viêm gân chóp xoay, hội chứng cấn dưới mỏm cùng vai.

- Viêm mỏm trên lồi cầu ngoài, lồi cầu trong.

- Viêm hoạt dịch mấu chuyển lớn.

- Viêm chỗ bám gân bánh chè, viêm chỗ bám cơ hamstring.

- Hội chứng trước xương chày.

- Viêm chỗ bám gân gót, viêm cân gan chân, gai gót chân.

- Các điểm đau chói vùng cơ.

Tuy nhiên, cũng như các phương pháp điều trị khác, sóng xung kích cần được bác sĩ chỉ định và thực hiện kỹ thuật đánh sóng để tránh bị đau hơn sau khi điều trị vì đánh sóng liên tục sẽ gây đau ở một số người. Hơn nữa, một số gân viêm lâu rất khó điều trị nên phải phối hợp nhiều biện pháp điều trị khác như vật lý trị liệu, matxa, chườm nóng, thuốc và các bài tập căng gân.

BS PHẠM THẾ HIỂN - BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên