31/10/2014 15:22 GMT+7

9 thói quen ảnh hưởng xấu tới tâm trạng bạn

TƯỜNG VY (Theo Health.com)
TƯỜNG VY (Theo Health.com)

TTO - Giao tiếp qua Facebook, chụp ảnh mọi thứ, không tập thể dục thường xuyên… là những thói quen phá hoại sức khỏe tâm thần mà bạn nên tránh.

Bước đi uể oải có thể gây ảnh hưởng xấu tới tâm trạng bạn - Ảnh: gmvoices.com

Bạn uể oải khi đi

Hẳn bạn không tin, nhưng cách bạn đi có thể gây ảnh hưởng tới tâm trạng. Một nghiên cứu công bố gần đây cho biết những người đi bộ trong bộ dạng uể oải, vai thõng và cánh tay ít vận động thường có tâm trạng tồi tệ hơn so với những người bước đi hăng hái. Hơn nữa, kiểu đi này thường khiến nghĩ đến những điều tiêu cực hơn là tích cực.

Chụp ảnh mọi thứ

Chụp ảnh mọi lúc mọi nơi có thể cản trở bạn nhớ lại những khoảnh khắc thú vị mà bạn gặp, theo một nghiên cứu được công bố trên tờ Khoa học tâm lý (Psychological Science).

Trong nghiên cứu, những người tham gia được cho tham quan bảo tàng, quan sát một số đối tượng và chụp ảnh người khác. Sau đó họ được yêu cầu nhớ lại những gì đã trải nghiệm. Kết quả họ gặp khó khăn trong việc nhớ lại các thứ mà họ chụp ảnh, trong khi những thứ quan sát thì họ nhớ rõ. 

"Ống kính máy ảnh là một tấm màn che trước mắt nhưng chúng ta không nhận ra điều đó. Tốt hơn hết bạn nên ngồi lại và tận hưởng mọi thứ. Đắm mình trong vẻ đẹp và tham gia vào các hoạt động sẽ khiến tinh thần bạn mạnh mẽ hơn", phó giáo sư Diedra L. Clay, trưởng khoa tư vấn tâm lý và sức khỏe tại Đại học Bastyr ở Kenmore, Washington nói.

Không tập thể dục

Theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí JAMA Psychiatry (Mỹ), chỉ cần tích cực vận động hơn 3 lần trong tuần, bạn sẽ giảm được 19% nguy cơ bị trầm cảm. Một nghiên cứu của Đại học London cũng phát hiện những người thường xuyên vận động ít có nguy cơ bị trầm cảm hơn so với những người khác.

Bạn nhìn cuộc sống một cách nghiêm trọng

Bạn đi qua một chỗ nứt ở vỉa hè. Thay vì nhún vai lờ nó đi, bạn lại thấy bối rối. “Hãy tìm cách để cười nhiều hơn”, Leonard khuyên. “Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy cười là liều thuốc tác dụng nhanh đối với chứng lo âu và trầm cảm".

"Để cười, bạn cần tìm kiếm điều hài hước mỗi ngày: xem một chương trình truyền hình hài hước, nghe chuyện cười trên radio, hoặc dành thời gian với bạn bè - những người làm cho bạn cười. Bạn thậm chí chỉ cần chơi với trẻ em cũng đủ chết cười với các trò tinh quái của chúng”, Leonard tư vấn.

Bạn thiếu ngủ

"Giấc ngủ ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ, từ cảm xúc, tinh thần đến các hoạt động của cơ thể", Clay nói. “Vì vậy, hãy xác định thời gian ngủ cần thiết và cố gắng ngủ đủ. Nếu bị khó ngủ, hãy tìm hiểu nguyên nhân tại sao và khắc phục”.

Không có thời gian cho bản thân

Giữa bộn bề công việc, con trẻ, hôn nhân và các hoạt động khác, bạn không thể tìm thấy một chút thời gian cho riêng mình. Điều này dễ khiến bạn rơi vào trầm cảm và lo âu. “Dành thời gian cho chính mình là rất quan trọng, dù đó là 10 phút, một giờ hay một ngày”, Leonard nhấn mạnh.

Bạn không thực sự chuyện trò với mọi người

Giao tiếp qua điện thoại, Facebook làm giảm cảm xúc của bạn - Ảnh: Getty Images

Nếu bạn chủ yếu sử dụng tin nhắn hay Facebook để giữ liên lạc với bạn bè, đó là sự tiếp xúc không có ý nghĩa. “Facebook là để giải trí", Clay nói. "Trò chuyện trên Facebook không phải là cuộc đối thoại thực sự cho phép chúng ta hiểu mọi người. Thay vào đó, nó làm giảm những trải nghiệm và cảm xúc của chúng ta".

Bạn kè kè điện thoại bên mình

Lúc nào cũng kè kè điện thoại bên mình không phải là một dấu hiệu tốt. "Nếu chúng ta luôn luôn dùng điện thoại, chúng ta sẽ không bao giờ được nghỉ ngơi thực sự và phục hồi cơ thể lẫn trí óc. Cuối cùng, điều này có thể biến thành trầm cảm hoặc lo âu”, Clay giải thích. 

Bạn là người đa nhiệm vụ

Thực hiện nhiều việc cùng lúc khiến bạn thêm căng thẳng - Ảnh: Getty Images

Bạn ăn trưa tại bàn làm việc, lướt Facebook trong khi xem TV, và nhắn tin liên tục vì muốn làm được nhiều thứ hơn trong cùng một khoảng thời gian. Điều này hoàn toàn không nên, vì nghiên cứu cho thấy khi bạn thực hiện đa nhiệm, bạn không biết đến môi trường xung quanh, không thể giao tiếp hiệu quả và càng thêm căng thẳng.

TƯỜNG VY (Theo Health.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên