25/10/2014 11:14 GMT+7

Mỹ cảnh báo lừa đảo ăn theo dịch bệnh Ebola

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Giới chức liên bang Mỹ cho biết những kẻ lừa đảo đang kiếm chác từ tâm lý hoang mang vì Ebola của người Mỹ để bán sản phẩm của mình.

Trong phòng thí nghiệm bào chế thuốc chữa trị Ebola ở Mỹ  Ảnh: AFP

Chúng trục lợi bằng cách quảng bá trên Internet rằng sô cô la đen, các loại dầu thảo mộc, chất bạc, nọc rắn… là những món có thể giúp con người phòng và chữa trị bệnh Ebola.

Hãng tin Reuters cho biết nhiều trang web ở Mỹ còn đang đưa ra các gói “phòng chống Ebola”, bao gồm ‘bộ bảo vệ cơ thể, bao tay cao su, mặt nạ, chai xịt chống truyền nhiễm và thức ăn thiên nhiên” có thể chống được vi rút Ebola.

Giới chức Mỹ chỉ đích danh một trong những trang web đó là trang Dr Rima Truth Reports (drrimatruthreports.com), trang web này đã rao bán bộ dụng cụ bảo vệ cá nhân và gia đình khỏi Ebola có tên “bạc Nano” và “Sô cô la đen dạng thanh”. Trang web này quảng cáo rằng các chất dinh dưỡng không độc tố này có thể chữa bệnh Ebola, còn nhấn mạnh rằng những gì mà họ đang bán đã được Bộ quốc phòng Mỹ hỗ trợ tài chính để nghiên cứu. 

Cơ quan quản lý Thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) cùng Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) từng gửi thư cảnh báo đến Quỹ các giải pháp thiên nhiên (Natural Solutions Foundation), vốn là đơn vị điều hành trang web Dr Rime ở New Jersey về việc họ quảng bá bạc hay sô cô la đen là một phương thuốc chữa trị Ebola là vi phạm luật pháp liên bang. Đáp lại, quỹ này tuyên bố trên Internet rằng các cơ quan chức năng không có quyền kiểm soát các sản phẩm của họ.

"Trong vài chục năm qua, FDA rất muốn cấm sử dụng bạc và các phương thuốc tự nhiên khác vì chúng có giá thành rẻ và hiệu quả, hoàn toàn cạnh tranh với các loại thuốc kháng sinh và an toàn đối với mọi người” - Quỹ các giải pháp thiên nhiên tuyên bố và còn hướng dẫn người đọc cách quyên góp tiền để bảo vệ pháp lý cho mình.

Đây là lần thứ ba trong vòng một tháng qua FDA và FTC gửi thư cảnh báo đến các doanh nghiệp có quảng cáo sản phẩm liên quan đến điều trị Ebola. Giới chức Mỹ khẳng định FDA chưa thông qua bất kỳ loại vắc xin hay loại thuốc nào liên quan đến việc chữa trị Ebola và các loại thuốc thí nghiệm điều trị  vi rút chết người này chỉ mới ở những giai đoạn đầu để phát triển mà thôi.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: lừa đảo Mỹ Ebola