21/10/2014 15:12 GMT+7

Những thực phẩm người hay bị dị ứng nên tránh

T.VY (Theo MSN/Daily Mean)
T.VY (Theo MSN/Daily Mean)

TTO - Trà hoa cúc, chuối, cà chua... những món tưởng chừng "vô hại" nhưng lại không tốt cho người bị dị ứng theo mùa.

Cà chua 

Cà chua tốt cho sức khỏe, nhưng có thể không tốt cho người bị dị ứng - Ảnh: Shutterstock

Vừa giàu histamine (một trong những chất sinh học có trong cơ thể, giữ vai trò quan trọng trong một số hoạt động sinh lý và có thể gây ra phản ứng dị ứng) vừa là tác nhân gây phản ứng chéo với phấn hoa cỏ, cà chua có thể là lựa chọn tồi trong mùa dị ứng cao điểm.

Nếu thấy các triệu chứng dị ứng của mình không giảm mà dường như ngày càng tệ hơn, bạn nên xem xét loại món cà chua ra khỏi thực đơn.

Rau mùi tây 

Rau mùi tây - Ảnh: Shutterstock

Nếu bạn bị dị ứng với phấn hoa, nên tránh xa rau mùi tây - một tác nhân gây phản ứng chéo có thể khiến chứng dị ứng theo mùa của bạn tồi tệ hơn vào thời gian cao điểm. 

Rượu vang

Rượu vang - Ảnh: Shutterstock

Do được làm từ nho lên men, rượu vang giàu histamine gây dị ứng. Đây là một nguồn sulfite có thể gây hen suyễn và các triệu chứng dị ứng tương tự khác.

Chuối

Nếu bạn bị ho và hắt hơi suốt mùa thu, bạn cần xem xét ngưng ăn chuối - được biết là làm trầm trọng thêm các triệu chứng dị ứng cỏ lưỡi chó (loại cỏ được người dân tộc Tày, Thái... dùng làm thuốc).

Cần tây 

Cần tây được dùng để tăng hương vị cho một số món ăn. Thật không may, nó có thể làm cho các triệu chứng dị ứng phấn hoa cây và phấn hoa cỏ dại tồi tệ hơn. Vì vậy, nên ngưng ăn hoặc cố gắng hạn chế món này nếu chứng dị ứng theo mùa của bạn có dấu hiệu xấu đi.

Trà hoa cúc

Đối với nhiều người, món trà nóng này có thể giúp giảm ho trong mùa dị ứng. Nhưng nếu bạn bị dị ứng với cỏ lưỡi chó, nên tránh dùng trà hoa cúc vì nó có thể khiến các triệu chứng dị ứng tệ hơn.

Phô mai xanh 

Phô mai xanh - Ảnh: Shutterstock

Phô mai xanh (phô mai gồm sữa bò, sữa cừu, hoặc pho mát sữa dê đã cấy nấm mốc Penicillium thêm vào, để cho sản phẩm cuối cùng có đốm hoặc vân với màu xanh da trời, xám xanh da trời hoặc mốc màu xanh da trời-xanh lá cây, và mang một mùi riêng biệt) chứa nhiều histamine và có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng như ngứa, chảy nước mắt, hắt hơi và nghẹt mũi.

T.VY (Theo MSN/Daily Mean)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên