01/10/2014 04:02 GMT+7

​Bệnh trĩ, không nên tự chữa

PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC
PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC

TT - * Tôi bị trĩ ngoài độ 3 nhưng chưa có điều kiện chữa trị. Vậy tôi nên uống thuốc gì để ngăn bệnh tiến triển xấu hơn?

(Facebook Hên K...)

- Trả lời:

Trĩ là bệnh do có sự giãn quá mức các tĩnh mạch ở hậu môn - trực tràng, đặc biệt có sự phình tĩnh mạch các đám rối tĩnh mạch trĩ ở mô xung quanh hậu môn đưa đến hình thành búi trĩ.

Bệnh trĩ có bốn cấp độ. Cấp độ 1 và 2 được xem là nhẹ, người bệnh thường có các triệu chứng sau: đau và có khi chảy máu lúc đại tiện, ngứa hậu môn, tiết dịch gây viêm da, ngứa và ướt viêm quanh hậu môn.

Cấp độ 3 và 4 được xem là nặng, búi trĩ bên trong (nằm trên cơ thắt hậu môn, còn nằm bên trong không thò ra ngoài gọi là trĩ nội) bị sa quá mức gây nghẹt hay tắc mạch làm nứt, apxe hậu môn; hoặc búi trĩ lòi ra bên ngoài (trĩ ngoại) bị tổn thương nhiễm trùng gây lở loét, xuất huyết trầm trọng hay tạo thành những cục máu đông nằm trong búi trĩ, có nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm.

Trong trường hợp bị trĩ nhẹ có thể dùng thuốc để trị. Có hai loại thuốc dùng trị trĩ: loại thuốc viên dùng uống và loại cho tác dụng tại chỗ là thuốc mỡ để bôi hoặc thuốc đạn đặt vào trong hậu môn.

Thuốc viên uống trị trĩ thường chứa các dược chất có tác dụng làm bền chắc thành tĩnh mạch như rutin (vitamin P) hay các chất trích từ dược thảo gọi tên chung là flavonoid. Do tác động đến tĩnh mạch nên các thuốc uống trị trĩ còn dùng trị chứng suy giãn tĩnh mạch (tê chân, nổi gân xanh) như Daflon, Ginkgo Fort, Flebosmil, Hesmin...

Ngoài dùng thuốc uống tác động chính trên tĩnh mạch trĩ, bác sĩ có thể chỉ định thêm các thuốc khác như: kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc giảm đau, thuốc trị táo bón... Người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, dùng đủ và đúng thuốc, đặc biệt kiên trì dùng thuốc kéo dài đủ thời gian.

Còn thuốc cho tác dụng tại chỗ (các thuốc mỡ bôi ngoài hay thuốc đạn đặt trong hậu môn) thường dùng các chất bôi trơn, các chất làm mềm và dịu da (muối bismuth, kẽm oxid, resorcinol...), thuốc tê (như lidocain) để giảm đau...

Khi không có nhiễm khuẩn, có thể kết hợp dùng thêm thuốc bôi chống viêm corticosteroid, thuốc bôi kết hợp này chỉ dùng trong thời gian ngắn.

Trường hợp của bạn đọc nói trên đã bị trĩ ngoài độ 3, tức bạn có thể bị trĩ loại nặng. Bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa hoặc hậu môn - trực tràng để khám và chữa trị đúng cách. Có khi bác sĩ không cho dùng thuốc gọi là ngăn bệnh tiến triển xấu hơn mà phải dùng đến phương pháp ngoại khoa đối với trĩ loại nặng là cắt, đốt, mổ trĩ, thắt búi trĩ...

Điều trị trĩ tốt nhất nên có sự thăm khám, chẩn đoán và theo dõi của bác sĩ. Người bệnh không nên tìm cách tự chữa trị khi không biết tình trạng bệnh như thế nào. Đặc biệt, không nên tìm đến nơi chữa trĩ “gia truyền” không có phép của ngành y tế mà “tiền mất tật vẫn mang”.

PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên