26/09/2014 06:36 GMT+7

​Trẻ ngộ độc thuốc Trung Quốc trôi nổi

T.LŨY
T.LŨY

TT - Trước khi bị ngộ độc, bé đã uống thuốc dạng thuốc gói bột hoặc chai nước, nhãn có ghi tiếng Trung Quốc, bán trôi nổi ở các sạp nhỏ.

Mới đây khoa hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ tiếp nhận cấp cứu bệnh nhi Đ.G.Q. (4 tháng tuổi, ở huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) chuyển đến trong tình trạng suy hô hấp nặng.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhi này lúc sinh ra non tháng (thai 27 tuần), bị ngạt và suy hô hấp nên bị chứng loạn sản phổi, đã được điều trị tại bệnh viện khoảng ba tháng và xuất viện về nhà. Lần nhập viện thứ hai này, bé cũng bị triệu chứng suy hô hấp rất nặng, mặc dù được đặt nội khí quản, bóp bóng và thở máy ngay nhưng bé không qua khỏi.

Theo bác sĩ Hà Anh Tuấn - trưởng khoa hồi sức tích cực và chống độc, người nhà bệnh nhi này cho biết trước khi đưa đi cấp cứu gia đình thấy bé có triệu chứng khò khè, khó thở nên theo lời người quen chỉ cho bé uống thuốc (dạng thuốc gói bột hoặc chai nước, nhãn có ghi tiếng Trung Quốc, bán trôi nổi ở các sạp nhỏ). Mặc dù trường hợp bé Đ.G.Q. được xác định tử vong do bệnh lý xơ phổi, suy hô hấp nhưng đẩy nhanh mức độ bệnh có thể liên quan đến việc uống các loại thuốc trôi nổi không rõ nguồn gốc.

“Ở khoa chúng tôi thường tiếp nhận các trường hợp ngộ độc thuốc trôi nổi ở trẻ dưới 1 tuổi, bị các triệu chứng bệnh lý có ho, khò khè, suyễn... kéo dài. Có gia đình cho biết trước đó cũng đưa đi trẻ đi bác sĩ nhưng bệnh kéo dài nên nghe người quen chỉ mua các loại thuốc dân gian cho trẻ uống. Ngộ độc dạng thuốc trôi nổi ở trẻ nhỏ rất nguy hiểm, nếu liều thấp, nhẹ thì trẻ thường ngầy ngật, ngủ nhiều, bỏ bú. Nặng hơn, trẻ sẽ có cơn ngừng thở kéo dài, suy hô hấp, co giật (do thiếu máu não), đồng tử co lại” - bác sĩ Tuấn chi biết.

Bác sĩ Tuấn cảnh báo hiện chưa phân tích được nguồn gốc của các loại thuốc này nên chưa có thuốc giải độc dành cho các trường hợp ngộ độc như vậy. Do đó gia đình các bé không nên nghe lời đồn mà cho con em uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc này vì có thể nguy hiểm đến tính mạng trẻ em.

T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên