23/09/2014 00:37 GMT+7

​Phát hiện, điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi

N.LINH
N.LINH

TT - Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.

Ngày 22-9, PGS.TS Trần Văn Huy, giám đốc Trung tâm nội soi, Bệnh viện Đại học Y dược Huế, cho biết thông tin này.

Theo ông Huy, với sự hỗ trợ máy móc và kỹ thuật của các chuyên gia hàng đầu từ Đại học Nagoya (Nhật Bản), trung tâm có thể chẩn đoán ung thư dạ dày sớm từ khi khối u còn khu trú ở lớp niêm mạc. Lúc này các tế bào ung thư chỉ khu trú ở niêm mạc, hầu như không di căn vào máu hay vào hạch bạch huyết nên các bác sĩ có thể bóc tách toàn bộ khối u này qua đường nội soi mà không phải mổ cắt dạ dày.

Ông Huy nói rằng bệnh nhân được sàng lọc bằng các kỹ thuật nội soi hiện đại (qua đường mũi) không gây đau đớn, không khó chịu. Việc phát hiện ung thư dạ dày sớm và được cắt bỏ khối u bằng kỹ thuật nội soi sẽ giúp bệnh nhận gần như được điều trị tiệt các di căn, sức khỏe hồi phục bình thường.

PGS Huy khuyến cáo những người viêm dạ dày lâu năm bị teo dạ dày, có các tổn thương tiền ung thư như dị sản, loạn sản; kết quả xét nghiệm vi khuẩn Helicobacter pylori dương tính; tiền sử gia đình có người bị ung thư dạ dày và những người trên 40 tuổi bị viêm dạ dày tái phát nhiều lần, ít đáp ứng với điều trị thuốc thông thường... có nguy cơ ung thư dạ dày rất cao, cần sớm đi khám sàng lọc để kịp thời điều trị.

Ở VN phần lớn bệnh nhân bị ung thư dạ dày đều phát hiện ở giai đoạn muộn. Nếu phát hiện ung thư dạ dày sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn đạt đến 90-95%.

N.LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên