22/09/2014 04:32 GMT+7

Đề nghị hợp tác chi trả tiền thuốc cho BN ung thư

L.ANH
L.ANH

TT - Đó là đề nghị của Phó viện trưởng Viện Huyết học - truyền máu T.Ư Bạch Quốc Khánh tại cuộc gặp gỡ với khoảng 300 bệnh nhân bị leucemie (lơxêmi) kinh dòng bạch cầu hạt (một dạng ung thư máu).

Cuộc gặp gỡ diễn ra hôm 20-9  tại Hà Nội.

Theo ông Khánh, trong năm năm qua, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội VN và nhà cung cấp thuốc đã ký hợp tác để hỗ trợ thuốc cho bệnh nhân mắc bệnh này. Theo đó, Bảo hiểm xã hội chi trả 40% tiền thuốc, nhà cung cấp thuốc hỗ trợ 60% còn lại (cho những bệnh nhân đã tham gia bảo hiểm y tế ba năm trở lên).

Đây là chương trình dành riêng cho VN và đã có gần 800 bệnh nhân được tham gia chương trình này tại Viện Huyết học - truyền máu T.Ư, Viện Huyết học - truyền máu TP.HCM, Bệnh viện K và Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Ngoài ra có khoảng 700 bệnh nhân VN khác không có bảo hiểm y tế được tham gia chương trình hỗ trợ 100% phí mua thuốc, theo một chương trình được tổ chức trên toàn cầu. 

Kết quả lui bệnh hoàn toàn về huyết học đạt 95%, lui bệnh hoàn toàn về di truyền tế bào là 64% bệnh nhân. Ngoài ra, người bệnh được tham gia chương trình có thể quay lại làm việc và sinh hoạt bình thường, phần lớn đều sống thêm từ năm năm trở lên, trong khi trước đó thời gian sống sau khi phát hiện bệnh chỉ tối đa ba năm với chất lượng sống thấp.

Theo ông Khánh, nếu không có hình thức hỗ trợ này thì bệnh nhân leucemie kinh dòng bạch cầu hạt phải chi trả tới 450 triệu đồng/năm (tính riêng tiền thuốc) nên hầu hết bệnh nhân không có khả năng. Đến cuối năm 2014 này chương trình sẽ kết thúc giai đoạn 1 và Bộ Y tế đang đàm phán để có thể tiếp tục chương trình.

Ông Khánh cho biết ngoài leucemie kinh dòng bạch cầu hạt, hiện còn hai loại bệnh máu khác có loại thuốc nhắm đích có hiệu quả điều trị tốt, nhưng do chi phí thuốc quá cao nên bệnh nhân không có điều kiện chi trả, vì vậy nên mở rộng hình thức hợp tác này để có thuốc cho những loại bệnh khác.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên