19/09/2014 14:31 GMT+7

Sierra Leone “đóng cửa” cả nước để chống Ebola

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch Ebola lây lan, hôm nay 19-9, Sierra Leone bắt đầu thực hiện lệnh giới nghiêm kéo dài 3 ngày trên cả nước.

Các tình nguyện viên y tế ở Sierra Leone sẽ đi kiểm tra từng nhà để phát hiện bệnh nhân Ebola - Ảnh: AP

Mục đích của chính phủ là giữ cho người dân ở trong nhà để nhân viên y tế và tình nguyện viên đi kiểm tra từng nhà và cách ly các ca nhiễm bệnh mới, ngăn không để Ebola lây lan thêm.

Họ nhấn mạnh rằng biện pháp này "sẽ giảm thiểu sự lây lan của virút gây Ebola". Hàng ngàn cảnh sát sẽ được triển khai để đảm bảo người dân ở trong nhà.

Tuy nhiên nhiều người phản đối kế hoạch này, cho rằng việc “đóng cửa” cả nước sẽ hủy hoại niềm tin giữa các bác sĩ và công chúng, theo BBC.

Theo lập luận của tổ chức y tế từ thiện Bác sĩ không biên giới (MSF), việc đóng cửa và cách ly "sẽ khiến người dân chạy trốn và gây nguy hiểm cho sự tin tưởng giữa người dân và nhân viên y tế.

Điều này sẽ dẫn đến việc che giấu các trường hợp có khả năng nhiễm bệnh và cuối cùng, khiến dịch bệnh lây lan nhiều hơn", MSF nói.

Sierra Leone hiện là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Ebola - dịch bệnh đến nay đã khiến hơn 2.600 người thiệt mạng, trong đó có hơn 500 người ở Sierra Leone.

Hôm qua 18-9, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tuyên bố dịch Ebola là "mối đe dọa cho hòa bình và an ninh quốc tế". Hội đồng Bảo an cũng nhất trí thông qua một nghị quyết kêu gọi các quốc gia cung cấp thêm nguồn lực để chống lại Ebola.

Ebola lây lan sang người thông qua tiếp xúc gần gũi với động vật bị nhiễm bệnh, như tinh tinh, dơi ăn quả và linh dương rừng. Sau đó nó lây lan từ người này sang người kia qua tiếp xúc trực tiếp với máu, chất dịch cơ thể hoặc các bộ phận của người bệnh, hoặc gián tiếp thông qua tiếp xúc với môi trường ô nhiễm.

Người dân đổ xô mua thực phẩm dự trữ

Theo tường thuật tại chỗ của phóng viên BBC, từ sáng sớm qua 18-9, bất chấp mưa lớn gây ngập nặng, hàng ngàn người dân ở Freetown đã đổ xô đến các siêu thị và chợ rau để mua thực phẩm dự trữ trước khi lệnh giới nghiêm ba ngày có hiệu lực.

Một nhân viên siêu thị ở phía tây của Freetown cho biết cô đã phải bổ sung hàng hóa lên kệ năm lần trong hai ngày qua do khách mua quá đông.

"Tôi tới đây để mua thực phẩm và đồ uống dự trữ cho gia đình tới cuối tuần", một người dân tên Christian Thomas nói. "Tôi cũng mua hàng chục lít xăng để dành cho máy phát điện đề phòng bị mất điện”. 

Người dân ở Freetown một ngày trước lệnh giới nghiêm - Ảnh: EPA

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục