18/09/2014 15:04 GMT+7

Hàng chục trẻ em Syria tử vong sau khi tiêm vắcxin sởi

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Gần 50 em nhỏ, trong đó nhiều trẻ dưới 1 tuổi, tử vong sau khi tiêm vắcxin sởi tại các khu vực do phe đối lập kiểm soát ở tây bắc Syria.

New York Times dẫn nguồn tin các tổ chức y tế và bác sĩ tình nguyện ngày 17-9 nói cái chết của các trẻ này có thể do pha vắcxin không đúng cách, hoặc có kẻ đã cố tình làm vắcxin nhiễm độc. Hiện chiến dịch tiêm vắcxin quy mô lớn này đã buộc phải dừng lại.

Hai trẻ nhỏ đang được điều trị tại bệnh viện sau khi được tiêm vắcxin sởi ở tỉnh Idlib - Ảnh: AP

Phần lớn các nạn nhân tử vong hôm 16-9, tập trung chủ yếu ở các thành phố Jarjanaz và Sinjar ở tỉnh Idlib, khu vực nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng chống đối Tổng thống Bashar al-Assad.

Lực lượng này đang tìm cách hoạt động như một chính phủ lâm thời và cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản, trong đó có tiêm chủng cho trẻ em, sau khi hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Syria sụp đổ do nội chiến.

Hiện có nhiều thông tin không giống nhau về số trẻ tử vong, với một số bác sĩ nói có ít nhất 15 trẻ chết, số khác nói có 35, và một số nói có 50 trẻ. Ngoài ra hàng chục trẻ ở Idlib cũng được báo cáo đã bị bệnh do tiêm vắcxin.

Bác sĩ Abdullah Ajaj - phụ trách quản lý vắcxin tại một trung tâm y tế ở thành phố Jarjanaz, cho biết lô vắcxin nêu trên được chuyển đến cho họ ba ngày trước khi được đem ra tiêm cho các trẻ. Nguồn gốc của vắcxin hiện cũng chưa rõ ràng.

Cũng theo Ajaj, các trẻ tử vong đều có biểu hiện "sốc dị ứng nghiêm trọng" trong khoảng một giờ sau khi tiêm vắcxin, với nhiều trẻ bị ngạt thở trong khi người các bé bị sưng lên. Ông nói đây là lần đầu tiên ông chứng kiến một phản ứng như vậy khi tiêm chủng.

Hiện chưa rõ lý do trẻ tử vong, nhưng bác sĩ Ajaj nói rằng tất cả nạn nhân đều có cùng triệu chứng dù ở mức độ khác nhau, và ông ngờ rằng có thể vắcxin được bảo quản ở nhiệt độ không thích hợp.

Tuy nhiên các bác sĩ khác đã bác bỏ khả năng này, một phần vì vắcxin trên đã được tiêm cho nhiều trẻ khác mà không gây phản ứng nào.

Một số người khác thì nghi ngờ chất độc hoặc chất gây ô nhiễm có thể đã được đưa vào trong quá trình pha loãng vắcxin để tiêm cho các trẻ.

Theo Mohammad Hamadi - bác sĩ thuộc tổ chức có tên gọi Đoàn bác sĩ tự do, rất có thể vắcxin đã được hòa với Atracurium, một chất giãn cơ dùng trong phẫu thuật, do lọ Atracurium nhìn rất giống lọ vắcxin pha loãng.

"Chúng tôi đang điều tra liệu đây là sai sót của nhân viên y tế hay là một hành động tội phạm", ông nói.

Tổ chức Y tế Thế giới và quỹ nhi đồng LHQ (UNICEF) - hai tổ chức hỗ trợ chiến dịch  tiêm ngừa đại trà này, nói họ rất sốc và tuyên bố sẽ giúp điều tra nguyên nhân sự việc.

“Cha mẹ hoảng loạn và tuyệt vọng nhìn con mình chết”

Theo lời kể của người dân ở Jarjanaz và Sinjar, cha mẹ của các trẻ đã vô cùng hoảng loạn và tuyệt vọng khi nhìn đứa con vừa được tiêm ngừa của mình đang vật lộn với Thần Chết.

“Mọi người la hét và gào khóc…Hãy thử nghĩ đến cảnh bạn đưa con đi tiêm vắcxin và sau đó nhìn con mình chết, đau khổ biết dường nào”, bác sĩ Ajaj nói. “Việc không có đủ máy thở cho các trẻ càng khiến tình hình tồi tệ thêm”, ông nói.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên