28/03/2014 14:16 GMT+7

Cấy ghép hộp sọ nhân tạo bằng công nghệ in 3-D

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một bệnh viện ở Hà Lan đã thực hiện thành công cuộc phẫu thuật cấy ghép hộp sọ nhân tạo sản xuất bằng máy in ba chiều (3-D) cho một nữ bệnh nhân.

otQ4xqKN.jpgPhóng to
Hộp sọ bằng nhựa được cấy ghép thành công - Ảnh: Huffington Post

Theo báo Huffington Post, nữ bệnh nhân 22 tuổi mắc một chứng bệnh cực kỳ hiếm gặp. Thông thường xương sọ của người chỉ dày 1,5cm, nhưng hộp sọ cô gái này dày tới 5cm. Do đó, nữ bệnh nhân này thường xuyên bị đau đầu, không thể hiện được các cử chỉ trên gương mặt và thị lực rất kém.

Các bác sĩ cho biết áp lực lên não nữ bệnh nhân là rất lớn và có thể sẽ mất mạng trong thời gian tới. Do đó, các chuyên gia Trung tâm Y tế ĐH Utrecht đã thực hiện cuộc phẫu thuật kéo dài 23 giờ để thay thế hộp sọ của nữ bệnh nhân này.

Các bác sĩ cho biết hộp sọ mới được làm từ nhựa bằng công nghệ in 3-D. “Bằng việc sử dụng công nghệ in 3-D, chúng tôi đã tạo ra hộp sọ mới có kích thước bằng chính xác hộp sọ thông thường. Không chỉ có giá trị thẩm mỹ, hộp sọ này còn giúp não bệnh nhân phục hồi tốt” - bác sĩ Bon Verweij thuộc Trung tâm Y tế ĐH Utrecht cho biết.

Trên thực tế, cuộc phẫu thuật đã diễn ra từ ba tháng trước. Tuy nhiên nhóm chuyên gia Trung tâm Y tế ĐH Utrecht đã chờ đợi cho đến khi bệnh nhân phục hồi hoàn toàn mới thông báo kết quả cuộc phẫu thuật chưa từng có này.

“Thị lực của bệnh nhân đã phục hồi. Cô ấy đã quay trở lại làm việc và gần như không ai phát hiện ra cô ấy từng phẫu thuật hộp sọ” - bác sĩ Verweij cho biết. Đây là cuộc phẫu thuật cấy ghép toàn bộ hộp sọ đầu tiên trên thế giới. Năm 2013, một bệnh nhân người Mỹ cũng từng được phẫu thuật cấy ghép một phần hộp sọ bằng công nghệ in 3-D.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên