22/01/2014 09:14 GMT+7

Bác sĩ cập nhật thuốc sai, bệnh nhân uống nhầm thuốc

L.TH.H.
L.TH.H.

TT - Trưởng khoa dược của Bệnh viện huyện Bình Chánh (TP.HCM) cho rằng thuốc Levetiracetam là thuốc Piracetam.

Ngày 21-1, trả lời Tuổi Trẻ việc có hay không việc bác sĩ của bệnh viện kê toa thuốc nhầm cho bệnh nhân không đúng bệnh, bà Hồ Trúc Lệ - giám đốc Bệnh viện huyện Bình Chánh (TP.HCM) - cho biết đầu tiên trưởng khoa dược của bệnh viện cho rằng thuốc Levetiracetam là thuốc Piracetam.

Trong khi đó theo PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức - giảng viên khoa dược Đại học Y dược TP.HCM, Levetiracetam là thuốc chỉ định điều trị bệnh động kinh, còn Piracetam là thuốc cải thiện tuần hoàn não.

Không chỉ trưởng khoa dược mà bác sĩ kê toa cũng nghĩ thuốc Levetiracetam là thuốc Piracetam nên đã kê toa cho bệnh nhân. Đa số bệnh nhân bị kê toa nhầm bị mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản... Việc chỉ định thuốc nhầm cho bệnh nhân xảy ra từ ngày 19-11-2013 và đến ngày 3-12-2013 thì trưởng khoa dược đã phát hiện sai sót và có báo cáo. Ban giám đốc bệnh viện đã tạm ngưng sử dụng thuốc này và cùng trưởng khoa dược đến nhà bệnh nhân thu hồi thuốc, nhưng có những bệnh nhân đã uống hết thuốc được bác sĩ kê toa. Tổng cộng có 131 bệnh nhân đã bị bác sĩ kê toa nhầm 2.563 viên thuốc Levetiracetam. Việc nhầm lẫn này là do trưởng khoa dược và một số bác sĩ cập nhật thông tin thuốc không chính xác.

Bà Trúc Lệ cũng nói thêm thuốc Piracetam và Levetiracetam có cùng gốc, nhưng khác là một loại thuốc có thêm gốc “leve”. Khi bà học quản lý bệnh viện thì với những bệnh nhân bị bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính... đôi khi kèm theo bị lo âu, trầm cảm. “Dù việc điều trị có nhầm nhưng thuốc động kinh Levetiracetam có tác dụng giúp bệnh nhân giảm lo âu, trầm cảm nên khi chúng tôi đến nhà bệnh nhân thì thấy bệnh nhân vẫn đi làm bình thường” - bà Trúc Lệ khẳng định.

Tuy nhiên, theo Bảo hiểm xã hội TP.HCM, trong quá trình giám định chi phí khám chữa bệnh của Bệnh viện Bình Chánh, giám định viên của Bảo hiểm xã hội TP đã phát hiện việc sử dụng thuốc Levetiracetam trong một số bệnh lý như cao huyết áp, bệnh lý thiếu máu cục bộ, viêm xoang, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính không đúng với chỉ định sử dụng của thuốc.

Việc bác sĩ kê toa nhầm thuốc động kinh có thể gây ảnh hưởng sức khỏe ở nhiều mức độ: nhẹ, vừa, rất nặng tùy theo thể trạng của bệnh nhân. Bệnh nhân là người lớn khi uống phải thuốc Levetiracetam không đúng chỉ định có thể bị buồn ngủ, suy nhược, choáng váng, nhức đầu, không ổn định về cảm xúc... Nếu là trẻ em uống nhầm có thể bị kích động mạnh, thậm chí la hét...

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên